Phuong-phap-monntessori-1

Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục trẻ từ sớm và được phổ biến rộng rãi ở các quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Hiện nay, tại Việt Nam, phụ huynh có thể dễ dàng tìm được trường mầm non áp dụng phương pháp Montessori vào dạy học.

Tuy nhiên chúng ta cần hiểu đúng về phương pháp để có thể đưa ra lựa chọn chính xác nhất cho chính con em mình vì ngôi trường mầm non chính là môi trường giáo dục đầu tiên trẻ tiếp xúc, có ấn tượng sâu sắc tác động đến việc hình thành nhân cách, trí tuệ trẻ sau này. Hãy cùng Clover Montessori tìm hiểu về phương pháp này nhé!

PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI TẠI CLOVER LÀ GÌ?

Phương pháp giáo dục Montessori được đặt theo tên của Tiến sĩ Maria Montessori. Bà vừa là nhà trị liệu đồng thời là nhà giáo dục người Ý. Bà Maria Montessori bắt đầu phát triển phương pháp và triết lý giáo dục của mình vào năm 1897, sau khi tham dự khóa học giáo dục tại trường Đại học Rome và nghiên cứu các thuyết giáo dục hai trăm năm trước đó.

Năm 1907, Bà mở lớp học đầu tiên của mình mang tên Casa dei Bambini, hay còn gọi là Children’s House (Ngôi Nhà Trẻ Thơ) tại một khu căn hộ nằm ở thủ đô Roma. Cuối đời bà Maria sang Mỹ và con trai bà ở đây đã hệ thống lại và sau này thành lập các tổ chức Montessori. Các quy chuẩn, triết lý, cách hướng dẫn giáo cụ được đưa ra dựa trên nghiên cứu của bà.

Phương pháp Montessori lấy khả năng tự học là nền tảng cơ sở, chú trọng vào việc khai thác khả năng, tiềm năng sẵn có của mỗi trẻ, không áp đặt trẻ, chỉ quan sát đưa ra gợi ý và hỗ trợ khả năng tự phát triển vì bản thân mỗi trẻ từ khi sinh ra vốn đã có khả năng tự học tuyệt vời.

Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và chuẩn bị môi trường để trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình. Do đó việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessorri cho phép tôn trọng tính riêng biệt, phù hợp những nhu cầu và mục đích của mỗi trẻ. Từ đó, phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng và thời gian riêng của mình.

Trẻ bắt đầu trải nghiệm thế giới bằng cảm quan ngay từ lúc mới lọt  lòng mẹ. Thông qua các giác quan, trẻ học về môi trường xung quanh mình. Rồi qua các bài học đó, trẻ hiểu được thế giới mà trẻ đang là 1 thành viên ở trong đó. Đối với Montessori thì mỗi đứa trẻ là “một nhà thám hiểm cảm quan”.

Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori là nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách trẻ, giáo viên đóng vai trò Người hướng dẫn. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ cho trẻ các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ và hiện đại.

Tổ chức AMI (Hiệp Hội Montessori Quốc tế) và AMS (Hiệp Hội Montessori Mỹ) đã nêu ra đặc trưng của phương pháp học Montessori như sau:

6 ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

Phương pháp giáo dục Montessori được đặt theo tên của Tiến sĩ Maria Montessori. Bà vừa là nhà trị liệu đồng thời là nhà giáo dục người Ý. Bà Maria Montessori bắt đầu phát triển phương pháp và triết lý giáo dục của mình vào năm 1897, sau khi tham dự khóa học giáo dục tại trường Đại học Rome và nghiên cứu các thuyết giáo dục hai trăm năm trước đó.

Năm 1907, Bà mở lớp học đầu tiên của mình mang tên Casa dei Bambini, hay còn gọi là Children’s House (Ngôi Nhà Trẻ Thơ) tại một khu căn hộ nằm ở thủ đô Roma. Cuối đời bà Maria sang Mỹ và con trai bà ở đây đã hệ thống lại và sau này thành lập các tổ chức Montessori. Các quy chuẩn, triết lý, cách hướng dẫn giáo cụ được đưa ra dựa trên nghiên cứu của bà.

Phương pháp Montessori lấy khả năng tự học là nền tảng cơ sở, chú trọng vào việc khai thác khả năng, tiềm năng sẵn có của mỗi trẻ, không áp đặt trẻ, chỉ quan sát đưa ra gợi ý và hỗ trợ khả năng tự phát triển vì bản thân mỗi trẻ từ khi sinh ra vốn đã có khả năng tự học tuyệt vời.

Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và chuẩn bị môi trường để trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình. Do đó việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessorri cho phép tôn trọng tính riêng biệt, phù hợp những nhu cầu và mục đích của mỗi trẻ. Từ đó, phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng và thời gian riêng của mình.

Trẻ bắt đầu trải nghiệm thế giới bằng cảm quan ngay từ lúc mới lọt  lòng mẹ. Thông qua các giác quan, trẻ học về môi trường xung quanh mình. Rồi qua các bài học đó, trẻ hiểu được thế giới mà trẻ đang là 1 thành viên ở trong đó. Đối với Montessori thì mỗi đứa trẻ là “một nhà thám hiểm cảm quan”.

Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori là nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách trẻ, giáo viên đóng vai trò Người hướng dẫn. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ cho trẻ các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ và hiện đại.

Tổ chức AMI (Hiệp Hội Montessori Quốc tế) và AMS (Hiệp Hội Montessori Mỹ) đã nêu ra đặc trưng của phương pháp học Montessori như sau:

6 ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

5 GÓC CHUYÊN MÔN CỦA PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

– Trong các lớp học Montessori giúp trẻ hiểu biết về khoa học đời sống , khoa học lịch sử, vật lý, địa lý, nghệ thuật: nhảy và âm nhạc, tất cả được giới thiệu cho trẻ dưới hình thức như một bài học văn hóa.
– Giúp trẻ phát triển bản thân
– Giúp trẻ thích nghi với văn hóa của nơi mình sống

– Thế giới xung quanh đi vào trẻ một cách nhẹ nhàng, tự nhiên mà sâu sắc thông qua 5 giác quan hình thành các khái niệm về vật chất.

– Trẻ biết phân loại vật thể là bước đầu tiên trong sự hình thành trí thông minh, qua đó sẽ giúp trẻ ngày càng thích nghi với môi trường sống.

– Rèn các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và ngữ pháp thông qua sự kết hợp của 3 giác quan thị giác, xúc giác, thính giác.

– Ngôn ngữ trong trẻ dần được hoàn thiện thông qua việc thực hành cách bộ giáo cụ từ cơ bản đến phức tạp.

– Trẻ khám phá ra sự logic của ngôn ngữ qua việc ghép các từ đơn thành câu

– Trẻ hiểu được bản chất của con số, hình thành logic về toán học thông qua các giáo cụ, từ đó định hình được về lượng, ký hiệu tương ứng.

– Là cơ sở để trẻ hiểu sâu về các nguyên lý toán học cao hơn. Hình học, đại số và số học được kết nối theo phương pháp Montessori giống như những gì diễn ra trong cuộc sống

– Hệ thống giáo cụ toán đa dạng và logic khiến trẻ luôn cuốn hút với toán học.

– Cung cấp các bài tập để hoàn thiện phẩm chất, năng lực để từ đó hình thành nhân cách cho trẻ. Được phân thành 4 nhóm: nhóm chuyển khô, nhóm chuyển ướt, thường thức và khoa học.

– Xây dựng mối liên hệ giữa môi trường gia đình của trẻ và lớp học. Đặt trẻ trong các thao tác logic hợp lý một cách chính xác, thúc đẩy việc hình thành kỹ năng tập trung ở trẻ, làm việc liên tục không bị gián đoạn để hoàn thành một chu trình làm việc sẽ dẫn đến cảm giác hài lòng và tự tin.

4 TIÊU CHUẨN CỦA CLOVER MONTESSORI

4 TIÊU CHUẨN CỦA CLOVER MONTESSORI

Phương pháp giáo dục Montessori chính là chìa khóa để bậc cha mẹ mở cánh cửa tâm hồn trẻ, có thể, tương tác, hướng dẫn và đồng hành cùng con trên bước đường tương lai sau này!

VỚI PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI TRẺ SẼ ĐƯỢC:

Phuong-phap-monntessori-19
Phuong-phap-monntessori-20

QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ HỌC THỬ PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

GÓC CHIA SẺ CỦA PHỤ HUYNH

Câu chuyện của bé VÕ TRUNG HIẾU

Tháng 9- 2018 Hiếu nhập học vào trường. Thời điểm này Hiếu 3 tuổi rưỡi, Hiếu chưa thể diễn đạt được ý muốn, nhu cầu của bản thân..

NƠI MẸ YÊN TÂM NHẤT

Tối nay, Cát của mẹ đi cắm trại với trường, con không ngủ ở nhà. Nhưng mẹ chẳng bận tâm chi hết. Vì mẹ luôn tin tưởng Ngôi nhà Clover…

MAY MẮN

Bé Lucky nhà mình được 18 tháng, thì bắt đầu tìm trường cho con, mất vài tháng tìm trường cho con nhưng không tìm được trường ưng ý…

ƯỚC MỘT LẦN ĐƯỢC BÉ LẠI… ĐỂ NÓI ĐƯỢC NHIỀU LỜI YÊU HƠN…

Tối qua có một em bé hơn 2 tuổi rưỡi, ngồi cặm cụi làm “quà” cho các cô, làm một cách sung sướng, quên ăn quên ngủ…

Bố: Lê Hồng Công – Phó Giám đốc sản phẩm Sacombank phụ huynh bé Chi Chi

Là phụ huynh tôi luôn tìm kiếm những phương pháp giáo dục, môi trường giáo dục tốt nhất.

CÓ MỘT NGÔI TRƯỜNG MANG TÊN
‘KHÔNG SAO ĐÂU’

Ngày đầu tiên đi học, Elma bước xuống cùng ba. Có một ông với mái tóc bạc phơ, cúi người xuống và chào: “Ông chào Di …

CÓ MỘT NGÔI TRƯỜNG MANG TÊN
‘KHÔNG SAO ĐÂU’

Ngày đầu tiên đi học, Elma bước xuống cùng ba. Có một ông với mái tóc bạc phơ, cúi người xuống và chào: “Ông chào Di …

Bố: Lê Hồng Công – Phó Giám đốc sản phẩm Sacombank phụ huynh bé Chi Chi

Là phụ huynh tôi luôn tìm kiếm những phương pháp giáo dục, môi trường giáo dục tốt nhất.

ƯỚC MỘT LẦN ĐƯỢC BÉ LẠI… ĐỂ NÓI ĐƯỢC NHIỀU LỜI YÊU HƠN…

Tối qua có một em bé hơn 2 tuổi rưỡi, ngồi cặm cụi làm “quà” cho các cô, làm một cách sung sướng, quên ăn quên ngủ…

MAY MẮN

Bé Lucky nhà mình được 18 tháng, thì bắt đầu tìm trường cho con, mất vài tháng tìm trường cho con nhưng không tìm được trường ưng ý…

NƠI MẸ YÊN TÂM NHẤT

Tối nay, Cát của mẹ đi cắm trại với trường, con không ngủ ở nhà. Nhưng mẹ chẳng bận tâm chi hết. Vì mẹ luôn tin tưởng Ngôi nhà Clover…

Câu chuyện của bé VÕ TRUNG HIẾU

Tháng 9- 2018 Hiếu nhập học vào trường. Thời điểm này Hiếu 3 tuổi rưỡi, Hiếu chưa thể diễn đạt được ý muốn, nhu cầu của bản thân..

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM