fbpx

TẠI SAO TẤT CẢ CÁC GIỜ HỌC TẠI CLOVER PHẢI TUÂN THEO TRIẾT LÝ MONTESSORI

Montessori là một phương pháp giáo dục tiên tiến được phát triển bởi TS.BS người Ý – Maria Montessori vào đầu thế kỷ 20. Phương pháp này dựa trên niềm tin trẻ em có khả năng tự học và phát triển theo nhịp độ của riêng mình. 
 
TS.BS.Nhà giáo dục người Ý – Maria Montessori 
 
Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, được phát triển bởi Maria Montessori, một bác sĩ và nhà giáo dục người Ý vào đầu thế kỷ 20. Phương pháp này dựa trên niềm tin rằng trẻ em có khả năng tự học và phát triển theo nhịp độ của riêng mình. Chính vì vậy, muốn trẻ phát huy được tiềm năng và tạo ra giá trị phát triển hiệu quả nhất cho trẻ thì kim chỉ nam trong mọi hoạt động học tập – sinh hoạt đều cần phải tuân thủ theo triết lý Montessori.
 

Triết lý Montessori cơ bản là gì?

Giáo dục là một quá trình tự nhiên

Maria Montessori tin rằng trẻ em có khả năng tự học và phát triển theo nhịp độ của riêng mình. Giáo dục nên là một quá trình tự nhiên, tôn trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ.
 
Theo triết lý này, giáo viên Montessori không bắt buộc trẻ phải học theo một chương trình học cố định. Thay vào đó, trẻ được tự do lựa chọn hoạt động học tập phù hợp với sở thích và khả năng của mình. Giáo viên Montessori chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn và hỗ trợ trẻ trong quá trình học tập.
 

Môi trường học tập đóng vai trò quan trọng

Môi trường học tập cần được thiết kế để hỗ trợ sự phát triển của trẻ. Môi trường học tập Montessori được thiết kế để kích thích khả năng học tập và khám phá của trẻ.
 
Môi trường học tập Montessori được tổ chức theo khu vực, với mỗi khu vực được thiết kế để đáp ứng một nhu cầu học tập cụ thể. Các đồ dùng và vật liệu trong môi trường học tập Montessori được thiết kế để phù hợp với lứa tuổi và khả năng của trẻ.
 

Vai trò của giáo viên

Giáo viên Montessori là người hướng dẫn và hỗ trợ trẻ trong quá trình học tập. Giáo viên Montessori không giảng dạy hoặc ép buộc trẻ học bất cứ điều gì.
Giáo viên Montessori có vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường học tập an toàn và thân thiện, nơi trẻ có thể tự do khám phá và học hỏi. Giáo viên Montessori cũng giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống cần thiết, chẳng hạn như kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng giải quyết vấn đề.
 
Lớp học cùng hệ thống giáo cụ được thiết kế vừa với kích thước của trẻ
 

Những lợi ích của việc áp dụng triết lý Montessori cho trẻ

Việc áp dụng triết lý Montessori cho trẻ còn mang lại nhiều lợi ích cho trẻ, những lợi ích lớn nhất có thể kể đến như:
 
  • Tăng cường sự tự tin và độc lập: Phương pháp Montessori giúp trẻ phát triển sự tự tin và độc lập. Trẻ biết cách tự học, tự giải quyết vấn đề và tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình.
  • Phát triển khả năng tư duy sáng tạo: Phương pháp Montessori khuyến khích trẻ tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề. Trẻ được tự do khám phá và tìm ra cách giải quyết vấn đề của riêng mình.
  • Ứng dụng kiến thức vào thực tế: Phương pháp Montessori giúp trẻ ứng dụng kiến thức vào thực tế. Trẻ được học tập thông qua các hoạt động thực tế, giúp trẻ hiểu rõ và ghi nhớ kiến thức lâu hơn.
  • Phát triển toàn diện: Phương pháp Montessori giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần và cảm xúc. Trẻ được học tập trong một môi trường an toàn và thân thiện, giúp trẻ phát triển một cách cân bằng và hài hòa.
  • Cá nhân hoá lộ trình học tập cho trẻ : Với triết lý lấy trẻ làm trung tâm, phương pháp Montessori cá nhân hoá lộ trình học tập cho trẻ, đáp ứng nhu cầu của trẻ, nuôi dưỡng tình yêu học tập, khám phá mọi thứ xung quanh . 
  • Tôn trọng sự tự do mang tính kỷ luật : Tại lớp học Montessori, trẻ được tự do lựa chọn giáo cụ yêu thích, phù hợp năng lực của bản thân ở đa dạng lĩnh vực. Trẻ không chỉ được trao quyền tự do chọn lựa mà còn được tôn trọng quyết định mang tính cá nhân.
  • Giáo viên là trợ tá đắc lưc của trẻ: Giáo viên Montessori sẽ là người đưa ra các chỉ dẫn và hỗ trợ trẻ khi gặp khó khăn không tự giải quyết được. Giáo viên luôn mang tới cảm giác bình an, sự yêu thương che chở thay vì thái độ tiêu cực. Cô cũng sẽ nhẹ nhàng giúp trẻ bình tĩnh cùng với khoảng thời gian ngồi xuống lắng nghe mong muốn của trẻ . 
 
Trẻ Clover trong một giờ học thực hành cuộc sống
 
Để trẻ được “tận hưởng” tốt nhất những lợi ích mà triết lý Montessori mang lại cũng như phát huy tối đa năng lực cá nhân, các kỹ năng ưu việt thì việc tuân thủ Triết lý Montessori trong tất cả các hoạt động học tập là vô cùng cần thiết. Thêm vào đó, để trẻ có nhận thức nhất quán và không bị cản trở quá trình phát triển thì rất cần sự đồng bộ, thống nhất trong cách giáo dục của tất cả đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường. Triết lý Montessori sẽ là kim chỉ nam để thống nhất mọi hoạt động giáo dục đi theo định hướng nhất định nhằm mang lại giá trị tốt nhất cho những đứa trẻ.
 
– Cô Kim Chi – Giáo viên Montessori Cơ sở Thủ Đức –
 
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.