fbpx

CLOVER MONTESSORI: SẮP XẾP GIÁO VIÊN THEO KHÔNG GIAN 3 CHIỀU, TRẺ HỌC TẬP HIỆU QUẢ 

Không gian lớp học cân bằng, chắc chắn và vững vàng là những mục tiêu mà Clover Montessori đặt ra khi lựa chọn cách bố trí 3 giáo viên đồng hành cùng lớp học với hơn 20 trẻ. 
 
Cách tổ chức lớp học có ý nghĩa quan trọng trong quá trình học tập của trẻ mầm non

Lớp học 3 giáo viên ứng dụng mô hình không gian 3 chiều 

 

Theo phương pháp Montessori, mục tiêu chính của giáo dục là tập trung vào trẻ em, cho phép trẻ tự do khám phá và học hỏi. Trẻ được khuyến khích làm việc độc lập và tự chủ trong môi trường được chuẩn bị sẵn để đáp ứng nhu cầu của chúng. Đây là niềm tin của Clover Montessori khi lựa chọn ứng dụng phương pháp giáo dục này. 
 
Khác với những trường mầm non truyền thống, giáo viên Clover Montessori không phải là người áp đặt kiến thức lên các trẻ, mà giáo viên chỉ là người quan sát, hướng dẫn và cung cấp các khái niệm, công cụ cần thiết để trẻ đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình học tập phát triển. Vì thế, cách thức tổ chức lớp học, sắp xếp giáo viên đóng vai trò đặc biệt quan trọng. 
 
 
 
Hiện nay, Clover Montessori đặt ra tiêu chuẩn chỉ có 3 giáo viên (cô hướng dẫn chuyên môn, cô kỷ luật, cô quan sát) trong một lớp học hơn 20 trẻ, vận dụng theo mô hình hình học có ba thông số, hay còn gọi là không gian ba chiều. Mô hình này được hiểu như sau: qua 3 điểm trong không gian ta dễ dàng kết nối và tạo thành một mặt phẳng cân bằng, chắc chắn và vững vàng.  
 
Clover tin tưởng rằng, việc áp dụng mô hình không gian ba chiều giúp nhà trường tối ưu cách sắp xếp các vật dụng sinh hoạt và học tập cho trẻ cũng như vị trí chốt trạm của giáo viên được hài hòa, hợp lý. Cụ thể, lớp học gồm một giáo viên chuyên môn được đào tạo theo chuẩn phương pháp giáo dục Montessori, có nhiệm vụ hướng dẫn trẻ trong việc chọn và sử dụng đồ dùng học tập; hai giáo viên còn lại là cô kỷ luật và cô quan sát sẽ cùng hỗ trợ trẻ giải quyết các vấn đề trong lớp học. 
 
Sự hiện diện và kết nối của 3 cô ở 3 vị trí khác nhau trong lớp học sẽ giúp các cô bao quát không gian sinh hoạt, học tập của trẻ. Nhờ đó, trẻ luôn cảm thấy an toàn và không quá ngột ngạt khi các cô quan sát mình. Như vậy, cách bố trí 3 giáo viên trong lớp học có thể được xem là một sự đa dạng và phù hợp với môi trường giáo dục Montessori theo tôn chỉ trường là “nơi thiên tư phát triển tự nhiên của trẻ”. 

Ngôi nhà thứ hai nuôi dưỡng trẻ 

 
Mỗi giáo viên sẽ giữ mỗi vai trò khác nhau trong lớp học. Do đó, việc sắp xếp một lớp học có 3 giáo viên không những đảm bảo cho tất cả các trẻ luôn được chăm sóc, chia sẻ và bảo vệ mà còn giúp áp lực đồng hành cùng trẻ của các cô nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy hoặc xử lý các tình huống lớp học các cô sẽ không bị cảm xúc tiêu cực chi phối và không ức chế vì hành vi của bất cứ trẻ nào. 
 
Một giờ hoạt động tập thể Circle time của trẻ Clover Montessori
 
Xét về khía cạnh chuyên môn, cách bố trí lớp học có 3 giáo viên còn hỗ trợ các cô tối ưu được thời gian để tập trung vào câu chuyện xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và cùng tham gia vào các hoạt động của trẻ. Khi trẻ cảm thấy được yêu thương và công nhận, các con dần cởi mở và vâng lời cô. Có sự kết nối tốt giữa cô và trẻ, việc quan sát, ghi nhận, phát hiện năng lực và sở trường của các con trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các cô thu thập thêm dữ liệu để tương tác với gia đình từng trẻ, mang lại hiệu quả đúng với tinh thần trách nhiệm mà gia đình của các “mầm non” gửi gắm và kỳ vọng. 
 
Nếu trường học là “ngôi nhà thứ hai” của trẻ, nơi các con được học tập, khám phá và tự do phát triển theo cách tự nhiên thì giáo viên chính là người dẫn dắt mở đường và nuôi dưỡng tâm hồn trông veo cho trẻ. Chính niềm vui khi trẻ thỏa mãn tính tò mò sẽ giúp chúng chủ động trải nghiệm, sáng tạo và tự lập tốt. Những lúc trẻ được tự do trong môi trường lớp học cùng với bạn bè xung quanh, bản thân chúng sẽ hình thành năng lực kết nối giữa đám đông. Khi ấy, lớp học tựa như một cộng đồng nhỏ cho trẻ hòa mình học tập và hiểu nhiều hơn về giá trị của sự giúp đỡ, cho đi. 
 
 – Cô Đỗ Thị Huyền – Giám đốc cơ sở Phú Mỹ Hưng – 
Biên tập: Nguyễn Kim Xuyến
 
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.