fbpx

NGƯỜI THẦY TRONG TRẺ – VỊ GIÁO VIÊN ĐẶC BIỆT

Chỉ có phương pháp Montessori mới có khái niệm “Người Thầy trong trẻ”. Tại sao ba mẹ hay cô giáo không phải là người thầy của trẻ? Câu hỏi này rất nhiều ba mẹ đã từng hỏi nhà trường.
 
Trẻ vui vẻ tham gia các hoạt động học tập tại trường
 
Trong đề tài nghiên cứu về trẻ em của Tiến sĩ nổi tiếng người Ý – Maria Montessori, bà phát hiện ra một người thầy vô hình bên trong đứa trẻ. Chúng ta thử quan sát một em bé vừa mới chào đời. Có ai dạy đứa trẻ đâu mà tại sao trẻ vẫn có thể định hướng đúng vị trí bầu vú mẹ và thuần thục động tác mút bú chuẩn khớp ngậm giúp sữa được hút ra đều dặn theo nhịp. Về mặt cơ học, động tác bú mẹ rất phức tạp, không hề đơn giản. Nó đòi hỏi sự hoạt động linh hoạt và phối hợp vừa khít giữa cơ hàm và động tác nuốt. 
 
Có ai đã kịp dạy một em bé sơ sinh đâu mà tại sao ngay từ khi chào đời, bé đã biết nắm tay mẹ của mình, biết hướng về phía có hơi mẹ. Hoặc khi đưa bé đến một nơi đầy năng lượng bình an và tích cực, bé sẽ rất vui vẻ. Ngược lại nếu bé được dẫn đến một nơi u ám, âm u, bé sẽ quấy khóc rất nhiều. Không ít những đứa trẻ có một khả năng đặc biệt từ khi còn nhỏ, mà chúng ta hay gọi là thiên tài. Có khi bé vẽ rất đẹp, đàn rất hay. Có bé thì có thể tưởng tượng ra một câu chuyện rất dài để nói cả buổi. Rất nhiều phụ huynh và cả chúng tôi đã từng ngạc nhiên khi tiếp xúc với các em bé như thế này tại Clover. 
 
Học sinh Clover Montessori trong một giờ học tư duy sáng tạo
 
Đến đây các bạn có tin về một người thầy vô hình và rất quyền lực bên trong em bé mầm non không. Khi chúng tôi mới tiếp cận với phương pháp Montessori, bản thân chúng tôi cũng luôn hoài nghi về khái niệm này của bà. Nhưng qua thời gian, khi chúng tôi có đủ các tình huống trải nghiệm, đủ số lượng quan sát thì chúng tôi đã tuyệt đối tin vào khái niệm “người thầy nội tại bên trong trẻ”. Tin để tôn trọng người thầy ấy là cả một hành trình tuyệt vời.
 
Người thầy trong trẻ sẽ nói với trẻ ngày mai trẻ cần khám phá các giáo cụ nào, mặc trang phục gì và ăn uống thức ăn ra sao. Việc của người lớn chúng ta chỉ là quan sát, quan sát, và quan sát đủ nhiều để biết nhu cầu bên trong nội tại của trẻ đồng thời đáp ứng kịp thời và đúng lúc. Khi đứa trẻ được đáp ứng nhu cầu sẽ cảm nhận được sự tôn trọng từ những người xung quanh và cảm thấy hạnh phúc. Trẻ chỉ đơn giản cần vậy thôi các bạn. 
 
Trẻ tập trung và bình an khi làm việc với giáo cụ đã lựa chọn
 
Kỹ năng quan trọng nhất đối với ba mẹ và giáo viên mầm non là kỹ năng quan sát. Khi đứa trẻ bắt đầu khóc, chúng ta không cố để dỗ trẻ nín. Việc đầu tiên là chúng ta lùi lại một bước và quan sát tiếng khóc ấy của trẻ bao hàm những nguyên nhân gì để giải mã chúng. Trẻ có thể khóc vì đói, hoặc vì người lớn làm sai trật tự của bé trong chuỗi hoạt động nào đó, hoặc có thể là bé đang đau, hoặc ai đang làm cho bé tủi thân, hoặc môi trường mà trẻ đang được thả vào có năng lượng tiêu cực, v.v… Bắt mạch được tiếng khóc, chúng ta sẽ có giải pháp để dỗ trẻ nín. Đơn giản chỉ là bình tĩnh chậm lại một chút.
 
Mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui 
 
Trong lớp học tại Clover, lớp nào cũng có một tấm bảng trắng gọi là “Study Plan”. Mỗi buổi chiều người thầy trong trẻ sẽ nói với trẻ ngày mai con sẽ khám phá bộ giáo cụ nào. Giáo viên rất tôn trọng nhu cầu này của trẻ, chứ không áp đặt cho trẻ phải khám phá một bộ giáo cụ khác theo ý kiến chủ quan của cô. Sự chọn lựa của trẻ luôn được Clover tôn trọng một cách nghiêm túc. Chính vì thế rất nhiều phụ huynh lấy làm ngạc nhiên hỏi các cô trong trường đã làm những gì mà đứa bé có thể tập trung và hạnh phúc nhiều vậy. Trẻ tại Clover thường rất hạnh phúc và vui vẻ cả ngày chỉ đơn giản thế thôi các bạn. 
 
Nguyễn Huỳnh Thu Trúc – CEO Hệ thống mầm non Clover Montessori 
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tặng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.