fbpx

CLOVER KHÔNG KHUYẾN KHÍCH TRẺ CHỈ HỌC NỬA NGÀY 

Con đã được 12 tháng tuổi và chuẩn bị bước vào môi trường học mầm non. Rất nhiều cha mẹ lựa chọn hình thức học nửa ngày trong thời gian đầu “để con làm quen”. Khác với nhiều hình thức giáo dục mầm non khác, trường học Montessori không khuyến khích việc để trẻ học nửa ngày rồi đón về, tại sao vậy?
 
Ngày đầu tiên đi học – em nước mắt nhạt nhòa
 
Con đã 12 tháng tuổi, đã đứng vững, biết đi, nói được nhiều từ đơn – cụm từ ngắn, hiểu biết nhiều hơn và có nhu cầu tò mò khám phá nhiều hơn. Đây là thời điểm thích hợp để tìm cho con một môi trường mầm non để con bắt đầu hành trình học tập của mình. Có rất nhiều lý do khẳng định cho việc tại sao trẻ nên đi học mầm non thay vì chỉ ở nhà với người thân/người giữ trẻ… Lợi ích chính của việc cho trẻ đi học mầm non có thể kể đến như:
 
  • Phát triển xã hội và cảm xúc: Trường mầm non là nơi trẻ có thể học cách tương tác với những người khác, bao gồm bạn bè, giáo viên và nhân viên. Trẻ cũng học cách chia sẻ, hợp tác và giải quyết xung đột.
  • Phát triển kỹ năng học tập: Trường mầm non cung cấp cho trẻ cơ hội học hỏi các kỹ năng cơ bản như đọc, viết, đếm và giải quyết vấn đề. Trẻ cũng học cách tự lập và làm theo hướng dẫn.
  • Phát triển ngôn ngữ: Trường mầm non là nơi trẻ có thể tiếp xúc với nhiều từ ngữ và ngữ cảnh ngôn ngữ khác nhau. Điều này giúp trẻ phát triển vốn từ vựng và khả năng giao tiếp của mình.
  • Phát triển thể chất: Trường mầm non cung cấp cho trẻ cơ hội vận động thể chất, giúp trẻ phát triển cơ bắp, xương và sự phối hợp. Trẻ cũng học cách tuân theo các quy tắc an toàn.
  • Phát triển sáng tạo: Trường mầm non khuyến khích trẻ khám phá và sáng tạo thông qua các hoạt động như nghệ thuật, âm nhạc và vận động.
  • Ngoài ra, trường mầm non cũng giúp trẻ chuẩn bị cho việc học tiểu học. Trẻ học cách thích nghi với môi trường học tập mới, tuân theo các quy tắc và yêu cầu của giáo viên.
 
Tất nhiên, mỗi trẻ là một cá thể và sẽ có những nhu cầu khác nhau. Một số trẻ có thể sẵn sàng đi học mầm non sớm hơn những trẻ khác. Cha mẹ nên cân nhắc các yếu tố như sự phát triển của trẻ, nhu cầu của gia đình và sở thích của trẻ để quyết định thời điểm thích hợp để cho trẻ đi học mầm non. Lần đầu con đi học, không ít cha mẹ lựa chọn hình thức cho con đi học nửa ngày rồi đón về với nhiều lý do khác nhau: sợ con khóc nhiều, con chưa quen lớp học, cha mẹ nhớ con, để con tập làm quen dần…
 
Clover hiểu tâm lý lo lắng băn khoăn của các bậc cha mẹ trẻ lần đầu khi xa con, tuy nhiên đối với phương pháp giáo dục Montessori thì Clover không khuyến khích hình thức con học nửa ngày bởi rất nhiều những bất lợi ảnh hưởng đến tính tự lập và tiến trình học tập rèn luyện của con. 4 lý do quan trọng nhất mà Clover Montessori muốn chia sẻ đến phụ huynh như sau:
 
  • Sự liên tục và ổn định trong quá trình học của trẻ: Nguyên tắc cơ bản của Clover Montessori là cho phép trẻ tự do chọn hoạt động và làm việc trong thời gian mà trẻ cảm thấy cần thiết để hoàn thành công việc. 
  • Tự do và tập trung: Montessori coi trọng sự tập trung và sự chăm chỉ của trẻ. Để đảm bảo rằng trẻ có thời gian đủ để tập trung và tham gia hoạt động học tập một cách liên tục. Bằng cách cho phép trẻ làm việc trong một khoảng thời gian dài, trường Clover Montessori hy vọng trẻ sẽ có thể tập trung sâu vào hoạt động và trải qua quá trình học tập một cách tự nhiên. Và việc trẻ rời lớp giữa buổi học có thể gây gián đoạn cho sự tập trung và quá trình học của trẻ.
Trẻ tập trung làm việc với giáo cụ Montessori
 
  • Sự phát triển toàn diện: trong trường Montessori, các hoạt động và bài học thường được xây dựng dựa trên sự liên kết và sự tiếp nối giữa các hoạt động. Trẻ thường được khuyến khích để tham gia hoàn toàn vào một chuỗi hoạt động, từ hoạt động chuẩn bị đến hoạt động kết thúc, để có trải nghiệm học tập toàn diện. Một buổi học dài hơn cung cấp cho trẻ thời gian để tiếp thu kiến thức, phát triển kỹ năng và đạt được sự độc lập. Trẻ em được khuyến khích làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ ngôn ngữ, toán học đến hoạt động thực tế và xã hội. Một buổi học dài hơn cho phép trẻ tiếp tục khám phá và hấp thụ kiến thức trong thời gian dài. Việc trẻ chỉ đi học một buổi rồi về có thể làm mất mát sự liên kết và không thể trải nghiệm hết các khía cạnh của một hoạt động.
  • Tiếp thu kiến thức sâu sắc: Clover Montessori coi trọng việc xây dựng nền tảng kiến thức sâu sắc và ý thức về việc học. Thông qua việc cho phép trẻ làm việc trong thời gian dài, trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách chi tiết và tập trung vào việc học tương tác. Mô hình này khác biệt so với việc chia nhỏ thời gian học thành nhiều buổi ngắn hơn.
Chính vì những lí do này, Clover Montessori mong rằng Phụ huynh sẽ hiểu và hợp tác cùng Nhà trường trong thời gian đầu trẻ nhập học nhằm giúp trẻ nhanh chóng thích nghi và phát huy tối đa tiềm năng học tập của trẻ.
 
– Cô Hoàng Thị Thu Thảo – Giáo viên Montessori Cơ sở Thủ Đức –
Biên tập: Trần Hồng Nhung
 
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.