fbpx

TẠI SAO TRẺ CLOVER ĐƯỢC CHUYỂN LÊN LỚP NGAY CẢ KHI CHƯA HẾT NĂM HỌC?

Phương pháp giáo dục Montessori cho rằng việc chuyển lớp ngay khi trẻ đủ tuổi là một nguyên tắc quan trọng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được học tập và phát triển tương xứng với nhóm tuổi.
 

Phương pháp Montessori chú trọng đến sự phát triển của mỗi trẻ

Lớp học ở trường công lập thường sẽ có nhiều học sinh bằng tuổi nhau, chúng cùng nhau học tập và xây dựng tình bạn. Phần lớn, điều kiện lên lớp của trẻ dựa vào độ tuổi, kết quả đánh giá và trẻ sẽ được học lớp lớn hơn khi kết thúc một năm học.
 
Riêng cấp học mầm non, so với những trường mầm non bình thường phân chia lớp theo lứa tuổi: lớp cơm nát, lớp cơm thường, lớp mầm, lớp chồi và lớp lá, môi trường giảng dạy theo phương pháp Montessori mang nhiều đặc trưng hơn với lớp học trộn độ tuổi. Được biết, những trẻ ở lớp 0-3 tuổi (Preschool) khi vừa tròn tuổi mới sẽ được chuyển lên lớp lớn hơn (Montessori) ngay, không cần chờ đến hết năm học.
 

Chuyển lên lớp ngay khi trẻ vừa tròn tuổi, không đợi đến hết năm học?

 
Trong phương pháp Montessori, việc chuyển trẻ lên lớp ngay khi vừa tròn tuổi là một nguyên tắc quan trọng để tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Dưới đây là một số lý do giải thích tại sao điều này được áp dụng trong lớp học Montessori:
 

1. Sự nhạy bén với giai đoạn phát triển

 
Phương pháp Montessori nhấn mạnh giai đoạn nhạy cảm trong sự phát triển của trẻ em. Trong giai đoạn này, trẻ em tỏ ra đặc biệt nhạy bén và tò mò với môi trường xung quanh. Việc chuyển bé lên lớp ngay khi tròn tuổi giúp tận dụng sự tò mò và khả năng học tập tự nhiên của trẻ.
 
Cho trẻ học đúng lớp, tương xứng với nhóm tuổi sẽ giúp trẻ phát huy tốt trí tuệ và cảm xúc
 

2. Tích cực tham gia vào môi trường học

 
Lớp Montessori cung cấp môi trường học tập được chuẩn bị kỹ lưỡng và phù hợp với nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ. Bằng cách chuyển trẻ lên lớp ngay khi vừa tròn tuổi, trẻ sẽ có cơ hội tiếp cận và tham gia vào môi trường này sớm, khám phá các hoạt động và tài liệu học phù hợp với độ tuổi của mình.
 

3. Phát triển đồng đều và tự tin

 
Trong lớp học Montessori, trẻ em được khuyến khích phát triển theo tốc độ của riêng mình. Việc chuyển bé lên lớp ngay khi tròn tuổi giúp đảm bảo rằng trẻ không bị giới hạn bởi độ tuổi và có thể tiến bộ theo năng lực và nhu cầu phát triển nội tại của chúng. Điều này tạo điều kiện cho sự phát triển đồng đều và tự tin của trẻ.
 

4. Tạo sự liên kết và gắn kết với nhóm

 
Việc chuyển trẻ lên lớp ngay khi tròn tuổi không chỉ giúp trẻ xây dựng quan hệ và gắn kết với nhóm bạn cùng lứa sớm hơn mà còn tạo ra một môi trường học tập và xã hội hỗ trợ. Khi đó, lớp học sẽ là nơi trẻ có thể phát triển kỹ năng xã hội và học hỏi lẫn nhau.
 
Với những lý do trên, ba mẹ có thể hiểu rằng việc trẻ “tốt nghiệp” đúng độ tuổi và được lên lớp đúng với nhu cầu phát triển của chúng là một quyết định vô cùng quan trọng và cấp bách nhằm kịp thời hỗ trợ cho trẻ phát triển về thể chất lẫn tinh thần. 
 

Thế nào là lớp học trộn độ tuổi trong phương pháp Montessori?

 
Lớp học trộn độ tuổi trong phương pháp Montessori là một khái niệm trong giáo dục Montessori mà các học sinh có độ tuổi khác nhau được học chung trong cùng một môi trường học tập. Phương pháp Montessori nhấn mạnh việc tạo ra một môi trường học tập tự nhiên, trong đó trẻ em có thể tự do khám phá và học theo tốc độ của riêng mình.
 
Lớp học trộn độ tuổi là nét đặc trưng của phương pháp giáo dục Montessori
 
Trong một lớp học Montessori trộn độ tuổi, có thể có trẻ từ 2-6 tuổi hoặc thậm chí cả nhóm tuổi khác nhau. Trẻ em được khuyến khích học hỏi và lấy cảm hứng từ nhau thông qua việc tương tác và quan sát những người khác trong lớp học. Lớp học trộn độ tuổi cung cấp một môi trường phong phú, đa dạng và khuyến khích sự phát triển toàn diện của trẻ.
 
Lợi ích của lớp học trộn độ tuổi trong phương pháp Montessori bao gồm:
  • Học hỏi lẫn nhau: Trẻ em có thể học từ nhau thông qua quan sát và tương tác. Các em nhỏ hơn có thể học từ các em lớn hơn và ngược lại.
  • Tự động cải thiện kỹ năng xã hội: Trẻ em được khuyến khích học cách làm việc và giao tiếp với những người có độ tuổi khác nhau. Điều này giúp phát triển kỹ năng xã hội và trở thành một thành viên tích cực trong cộng đồng.
  • Sự phát triển cá nhân: Mỗi trẻ được khuyến khích phát triển theo tốc độ của riêng mình. Chúng có thể lựa chọn hoạt động và công cụ học phù hợp với khả năng và sự quan tâm của mình.
  • Môi trường đa dạng: Lớp học trộn độ tuổi mang đến một môi trường đa dạng với nhiều loại hoạt động và tài liệu học phù hợp với độ tuổi khác nhau. Trẻ em có thể khám phá và trải nghiệm các hoạt động theo sở thích cá nhân.
– Cô Thân Thị Mỹ Nơ – Hiệu phó Cơ sở Thủ Đức – 
 
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.