fbpx

TẠI SAO NÓI PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI KHÔNG CHỈ TẬP TRUNG VÀO GIÁO CỤ?

Ngoài hệ thống giáo cụ, phương pháp Montessori còn chú trọng vào việc tạo ra một môi trường học tập – rèn luyện kỹ năng tối ưu cho trẻ.
 Hệ thống giáo cụ đa dạng trong lớp học Montessori 
Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục sớm được phát triển bởi Maria Montessori, một nữ bác sĩ và nhà giáo dục người Ý. Phương pháp này chú trọng vào việc phát triển toàn diện cho trẻ em từ 0 đến 6 tuổi, bao gồm cả về thể chất, tinh thần, cảm xúc và xã hội.
Một trong những đặc điểm nổi bật của phương pháp Montessori là sử dụng các giáo cụ trực quan. Các giáo cụ này được thiết kế khoa học, mang tính thẩm mỹ cao và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Giáo cụ giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, không phải vì vậy mà phương pháp Montessori chỉ tập trung vào giáo cụ. Phương pháp này còn chú trọng vào việc tạo ra một môi trường học tập tối ưu cho trẻ. Môi trường học tập Montessori cần đáp ứng các tiêu chí sau:
  • Tự do và tôn trọng: Trẻ được tự do lựa chọn hoạt động, cách thức học tập và tốc độ học tập của mình.
  • Tính thực tế: Môi trường học tập Montessori phải mang tính thực tế, giúp trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh một cách chân thực nhất.
  • Sự trật tự và ngăn nắp: Môi trường học tập Montessori cần được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, giúp trẻ hình thành thói quen gọn gàng, ngăn nắp.
  • Ngoài ra, phương pháp Montessori còn chú trọng phát triển các kỹ năng sống cho trẻ, bao gồm:
  • Tính tự lập: Trẻ được khuyến khích làm mọi việc một mình, từ việc ăn uống, vệ sinh cá nhân đến việc học tập.
  • Tính trách nhiệm: Trẻ được dạy cách tự chịu trách nhiệm với hành động của mình.
  • Tính hợp tác: Trẻ được khuyến khích hợp tác với bạn bè và người lớn.
  • Tính hòa nhập: Trẻ được dạy cách hòa nhập với cộng đồng.
Trẻ Clover xếp hàng di chuyển trật tự khi học tập trải nghiệm bên ngoài
Từ những điều trên, có thể thấy rằng phương pháp Montessori không chỉ tập trung vào giáo cụ mà còn chú trọng vào việc tạo ra một môi trường học tập tối ưu cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, cảm xúc và xã hội.
Một số ví dụ cụ thể bạn dễ hình dung về cách mà phương pháp Montessori giáo dục cho trẻ với sự hỗ trợ từ giáo cụ. Trong lĩnh vực phát triển giác quan, các giáo cụ Montessori được thiết kế để giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng tất cả các giác quan của mình. Ví dụ, giáo cụ “bảng cảm giác” giúp trẻ cảm nhận được các chất liệu khác nhau, giáo cụ “hộp âm thanh” giúp trẻ nghe được các âm thanh khác nhau, giáo cụ “bảng màu sắc” giúp trẻ cảm nhận được màu sắc khác nhau.
Trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, các giáo cụ Montessori được thiết kế để giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ một cách tự nhiên. Ví dụ, giáo cụ “tủ sách Montessori” giúp trẻ tiếp xúc với nhiều loại sách khác nhau, giáo cụ “bảng chữ cái” giúp trẻ làm quen với bảng chữ cái, giáo cụ “bảng ghép từ” giúp trẻ ghép các chữ cái thành từ.
Trẻ Clover trong một giờ học thực hành cuộc sống
Trong lĩnh vực phát triển toán học, các giáo cụ Montessori được thiết kế để giúp trẻ hình thành các khái niệm toán học một cách trực quan. Ví dụ, giáo cụ “que tính” giúp trẻ học đếm, giáo cụ “bảng khối lập phương” giúp trẻ học về các số và phép toán, giáo cụ “bảng số” giúp trẻ học các số.
Trong lĩnh vực phát triển kỹ năng sống, các giáo cụ Montessori được thiết kế để giúp trẻ hình thành các kỹ năng sống cần thiết. Ví dụ, giáo cụ “bàn ăn Montessori” giúp trẻ học cách tự ăn uống, giáo cụ “bàn chải đánh răng Montessori” giúp trẻ học cách tự đánh răng, giáo cụ “bàn vệ sinh Montessori” giúp trẻ học cách tự đi vệ sinh.
Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục toàn diện, chú trọng phát triển cả về thể chất, tinh thần, cảm xúc và xã hội cho trẻ. Phương pháp này không chỉ tập trung vào giáo cụ mà còn chú trọng tạo ra một môi trường học tập tối ưu cho trẻ, giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên và toàn diện nhất.
– Cô Kim Chi – Giáo viên Montessori Cơ sở Thủ Đức –
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.