fbpx

Dạy con sống tự lập theo Phương Pháp Montessori

Dạy con sống tự lập ngay từ khi còn bé là điều rất cần thiết. Những đứa trẻ có tính tự lập sớm sẽ có thể tự làm mọi việc, mà không cần nhờ vả hay ỷ lại vào những người xung quanh. Do đó, bố mẹ nên tận dụng 6 năm đầu đời của bé để dạy cho bé càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng có thể hiểu và biết được điều này. Hãy cũng Clover Montessori tham khảo qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

1. Dạy con sống tự lập từ những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống

Để trẻ tự thay quần áo hàng ngày

Bố mẹ thường có thói quen là sẽ mặc luôn quần áo cho con mà không để con tự làm điều đó. Tuy nhiên trẻ 3 tuổi đã có thể tự mặc quần áo cơ bản hay giày dép. Vì vậy bạn nên để bé tự làm điều đó. Bạn có thể giúp con lấy quần áo ra ngoài để con có thể chọn những bộ quần áo mà con thích.

Cho trẻ tự múc ăn

Trong giai đoạn từ 12 tháng tuổi trở đi, bé có thể cự cầm nắm tốt các đồ vật. Vì vậy bạn nên dạy trẻ cách tự cầm muỗn để múc đồ ăn. Khi con có thể tự múc đồ ăn bằng muỗn thì bạn hãy dãy cho trẻ tiếp cách cầm đũa. Điều này cũng giúp con tự lập và chủ động hơn trong việc ăn uống của mình.

Để trẻ tự đi vệ sinh mà không cần người lớn giúp

Khi con 3 tuổi, trẻ sẽ bắt đầu nhận biết được nhưng việc nên và không nên làm. Vì vậy bạn có thể chỉ cho bé nên đi vệ sinh ở đâu và hướng dẫn con cách dùng nhà vệ sinh. Khi con làm đúng bạn nên khuyến khích và khen ngợi, để con cảm thấy thích thú và tự hào hơn khi bản thân mình làm đúng.

Cho con kết bạn mới cũng là cách dạy con sống tự lập

Khi 3 tuổi các bé cũng có thể tìn kiếm được những người bạn xung quanh cho riêng mình. Bên cạnh đó bố mẹ nên tạo điều kiện để con có những nhóm bạn nhỏ và những buổi đi chơi ngoài trời. Bằng việc vui chơi với bạn bè, con sẽ có cơ hội tạo ra những mối quan hệ khác.

Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa

 

day con song tu lap theo phuong phap montessori

Đây là một trong những cách giúp con được học và phát triển nhiều kỹ năng nhất. Bạn có thể cho con tham gia các lớp học ngoại khóa theo đúng sở thích của con, bằng cách này cũng giúp các bé có thêm kỹ năng về cách làm việc nhóm.

Dạy và phân công việc nhà cho trẻ và các thành viên trong gia đình

Hầu hết các gia đình Việt Nam nói chung, các ba mẹ luôn nghĩ rẵng sẽ giúp con làm hết tất cả mọi việc từ những việc nhỏ nhặt nhất. Nhưng đối với phương pháp Montessori sẽ dạy trẻ tự lập bằng cách tự làm những việc đơn giản nhất. Đây là phương pháp học dạy trẻ cách thực làm việc và thực hành vào cuộc sống. Từ những việc nhỏ như: lau bàn ghế, rửa chén, làm bếp,…

Vì vậy để áp dụng đúng tinh thần Montessori trong việc dạy con sống tự lập. Ba mẹ nên phân công bảng công việc nhà cụ thể cho từng thành viên trong gia đình. Khi bé thấy người lớn làm việc thì bé cũng sẽ tự giác làm theo để hoàn thành công việc của mình.

Dạy con biết cách kiềm chế cơn giận

2. Tạo dựng môi trường gần gũi để bé có thể phát huy kỹ năng sống tự lập của bản thân

Việc tạo dựng một môi trường gần gũi và an toàn cũng phát huy được tính tự lập của bé. Bởi mọi đứa trẻ khi được sinh ra đểu có khả năng tự lập khác nhau. Điều đó phụ thuộc và sự khuyến khích và dạy dỗ từ ba mẹ và những người xung quanh bé. Hãy tạo điều kiện tốt nhất để bé có thể phát huy được hết tính tự lập ủa bản thân.

Dạy con sống tự lập theo phương pháp Montessori sẽ bắt đầu hình thành cho bé một không gian ngay ngắn và có trật tự. Các ba mẹ nên dùng các đồ vật tự nhiên, không có tính độc hại để đảm bảo ban toàn cho trẻ khi va chạm. Đặc biệt là phân chia khu vực rõ ràng để trẻ biết khu vực nào nên chơi và không nên chơi.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *