fbpx

Áp dụng phương pháp Montessori tại nhà

Phương pháp giáo dục Montessori cho trẻ tại nhà đang được nhiều phụ huynh áp dụng. Các bậc cha mẹ nên chuẩn bị kiến thức đầy đủ để có thể dạy trẻ tốt hơn.

Dưới đây là kinh nghiệm áp dụng Montessori tại nhà mà các bậc phụ huynh nên tham khảo

4 điều cần biết khi áp dụng phương pháp Montessori tại nhà

 

Trẻ muốn được tôn trọng

Phương pháp Montessori giúp trẻ hiểu rằng thế giới là một nơi thú vị để trẻ có thể thể hiện khả năng của mình. Chúng bắt đầu xem mình như những người lớn, có thể tự làm mọi việc cho mình.

Trẻ coi bố mẹ như những người bạn thân thiết ở bên cạnh để giúp chúng những lúc cần thiết. Chứ không phải bố mẹ ở đó để can thiệp quá nhiều hoặc kiểm soát các hành động của chúng.

Nuôi dưỡng niềm yêu thích khám phá, sáng tạo của trẻ

Trẻ sẽ được thoải mái làm những gì mình thích, tìm hiểu những gì mà chúng đam mê. Đôi lúc trẻ sẽ say mê kể với bạn những điều mà chúng đã khám phá ra hoặc những gì chúng muốn.

Do đó sẽ thật sự tuyệt vời nếu cha mẹ có thể cùng tham gia, chia sẻ với trẻ về những niềm vui này. Lúc ấy bạn nên dành thời gian để chia sẻ kiến thức với trẻ. 

Có đầy đủ công cụ học tập cho trẻ

Khi học với bộ giáo cụ Montessori, trẻ có thể làm bất cứ điều gì mà chúng thích. Có thể chúng muốn vẽ, cắt, dán, viết, đọc chữ….

Những bộ đồ Montessori màu sắc đẹp đẽ theo các môn học khác nhau được đựng riêng biệt, và được sắp xếp gọn gàng theo thứ tự trên giá, kệ sẽ giúp trẻ cảm thấy rằng việc học Montessori của chúng là một điều vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp trẻ ý thức rằng sau khi học xon sẽ biết sắp xếp đồ lại theo đúng vị trí. Việc này sẽ hình thành nên sự ngăn nắp, gọn gàng cho trẻ.

Luôn tự hào và đừng bao giờ tạo áp lực cho con mình

Phương pháp Montessori nhấn mạnh vào 2 yếu tố : sự tập trung và niềm đam mê, điều mà hiếm thấy được trong cuộc sống của người lớn. Những yếu tố ấy ngày càng bị đe dọa bởi các áp lực từ những người làm cha làm mẹ như: con mình phải biết làm toán giỏi hơn con người khác khác, viết chữ giỏi hơn,…

Áp lực từ bên trong thôi thúc trẻ tìm tòi, học hỏi thì áp lực từ gia đình, xã hội lại vô cùng nguy hiểm với trẻ.

Nó có thể can thiệp vào quá trình phát triển tự nhiên của trẻ, làm cho trẻ sợ hãi. Vì vậy chúng tôi mong các bậc làm cha mẹ hãy luôn tin vào con mình. Đừng vì muốn con mình phải giỏi hơn người khác mà vô tình làm tổn thương tâm hồn trẻ. Hãy để cho tài năng của trẻ được bộc lộ 1 cách tự nhiên nhất và để chúng được tự do sống cuộc đời của mình

Dạy con theo phương pháp Montessori

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *