fbpx

Những lưu ý khi mua giáo cụ Montessori cho trẻ

Giáo cụ Montessori cho trẻ  dưới 1 tuổi cần đáp ứng các tiêu chí để hỗ trợ trẻ phát triển độc lập về cả thể chất và tinh thần; nó còn chú trọng đến sự phát triển riêng của từng trẻ. Thế giới đồ chơi của trẻ rất phong phú và khiến nhiều bố mẹ cảm thấy “đau đầu”. Không biết nên mua gì để giúp kích thích trí não của bé khi chơi. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những lời khuyên mà ba mẹ có thể tham khảo để mua giáo cụ montessori phù hợp cho trẻ dưới 1 tuổi.

giáo cụ montessori
Giáo cụ montessori tại Clover

Các loại giáo cụ Montessori cho trẻ dưới 1 tuổi

Việc mua và chọn lựa giáo cụ montessori cho trẻ là điều rất cần thiết nhé. Đặc biệt phải nên chọn mua những loại giáo cụ phù hợp với sở thích và việc học của bé. Ba mẹ hãy cùng Clover tham khảo những loại giáo cụ montessori dưới đây:

Những món giáo cụ montessori bắt mắt, màu sắc rực rỡ

Trong những tuần đầu tiên khi chào đời, bé thường sẽ dùng hai giác quan chính là tai và mắt để khám phá thế giới.

Những món đồ chơi rực rỡ sẽ giúp bé kích thích thị giác; cũng như tăng khả năng xác định hình ảnh.

Bố mẹ có thể treo những món đồ nhiều màu sắc trên cũi của bé hoặc mua một vài con thú bông để bên cạnh mỗi khi bé đi ngủ.

Lưu ý: ở thời gian đầu thị giác chưa hoàn thiện, bé chỉ có thể nhìn được mọi thứ ở khoảng cách 20-30 cm thôi nhé.

Giáo cụ montessori chuyền tay

Với bé ở giai đoạn 9 tháng thường hào hứng với những món đồ chơi có thể cầm nắm rồi chuyền từ tay này sang tay kia. Hoạt động này cũng giúp bé phát triển kỹ năng vận động thô; khả năng phối hợp tay và mắt.

Một số món đồ bố mẹ nên mua cho bé như thú nhồi bông, lục lạc,…

Lưu ý: giai đoạn này, bé thường cho đồ vật vào miệng nên bố mẹ không nên mua những món đồ chơi quá nhỏ. 

Giáo cụ montessori giúp bé luyện ngón tay

Giai đoạn 4-5 tháng, bé hầu như chưa thể nắm chắc vật gì nhưng vẫn có thể giữ mọi thứ bằng ngón tay.

Các món đồ chơi bé cho bé trong giai đoạn này là các đồ chơi màu sắc, đồ chơi nhẹ bằng nhựa,… 

Giáo cụ montessori hỗ trợ cầm nắm

Bước vào giai đoạn 6-9 tháng, hầu hết các bé đã có thể làm chủ được hành động cầm nắm; biết giữ đồ chưa bằng một tay.

Việc lựa chọn đồ chơi phù hợp sẽ giúp bé phát triển khả năng phối hợp tay mắt. Nên mua cho bé các món đồ như đồ chơi trong nôi, đồ chơi cho bé mọc răng vì nó dễ chơi và an toàn cho bé.

Giáo cụ montessori về ngôn ngữ, giao tiếp

Về lĩnh vực giao tiếp ngôn ngữ, mỗi giáo cụ Montessori đều có các thẻ giúp cho các bé dễ ghi nhớ hơn. Trên mỗi thẻ sẽ có tên tương ứng trên mỗi giáo cụ giúp trẻ biết tên gọi từng giáo cụ Montessori từ đó giúp trẻ phát triển vốn từ. Cũng trong góc này trẻ sử dụng những từ vựng về so sánh hơn kém, so sánh nhất như to, nhỏ, to hơn, nhỏ hơn, to nhất, nhỏ nhất… những từ vựng như ngọt, đắng, chua, thơm, bùi, lạnh, ấm, nhám, mềm, từ chỉ màu sắc, hình dạng… được trẻ lĩnh hội và củng cố thông qua việc luyện tập năm giác quan. 

Giáo cụ montessori về toán học

Trong góc toán học của phương pháp trẻ có thể dễ dàng hiểu các biểu tượng toán, khái niệm về lượng trong toán một cách dễ dàng thông qua các hoạt động với giáo cụ Montessori chuyên biệt về toán học. Qua đó, trẻ hiểu được nguyên lý cơ bản của toán và thực hiện được những phép tính một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, khi được học và làm việc với các giáo cụ Montessori trong toán học, trẻ được tự do phát triển khả năng tư duy và suy luận của mình. Đồng thời giúp trẻ hiểu được một quá trình sẽ diễn ra như thế nào thông qua việc lặp đi lặp lại một công việc giống nhau.

Giáo cụ montessori về văn hóa

Ở lĩnh vực văn hóa sẽ gồm những giáo cụ thuộc 3 lĩnh vực: lịch sử,địa lí, khoa học. Ở góc văn hóa, trẻ được học và tiếp xúc trực tiếp với những vật cụ thể; mô hình sống động liên quan đến các lĩnh vực lịch sử, địa lí, khoa học. Từ đó các bé sẽ hiểu những khái niệm trừu tượng trong từng lĩnh vực, những công việc với các giáo cụ Montessori trong góc văn hóa khơi gợi thúc đẩy ở trẻ niềm đam mê, cảm hứng tích cực với việc khám phá khoa học, tìm hiểu môi trường xung quanh. 

Những lưu ý khi mua đồ giáo cụ Montessori cho trẻ dưới 1 tuổi

Giáo cụ montessori
Lưu ý khi mua giáo cụ Montessori

Trước khi mua đồ chơi, bố mẹ cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Giai đoạn 4-6 tháng, bé thường cho mọi thứ vào miệng. Vì thế, bố mẹ cần lưu ý quan sát bé thật cẩn thận trong khi bé chơi.
  • Khi lựa chọn đồ chơi trí tuệ cho bé dưới 1 tuổi nên xem kỹ thành phần; mua món đồ chơi không có chì và BPA.
  • Vệ sinh đồ chơi hằng ngày bằng nước xà phòng và chất khử trùng. Với đồ chơi vải, giặt mỗi tuần một lần để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn cho bé.
  • Hạn chế mua các đồ chơi mềm xốp cho bé dưới 1 tuổi vì dễ bị nhiễm khuẩn hơn.
  • Không nên để đồ chơi trên nền nhà và thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Nếu muốn vệ sinh hơn nên cho bé chơi trên một tấm thảm và cất đi khi bé không chơi.
  • Lựa đồ chơi được sơn bằng sơn nước nguyên chất thay vì sơn hóa học vì chúng có thể gây hại cho bé.
  • Không nên mua các loại đồ chơi dạng dây thừng hoặc chuỗi lỏng. Vì chúng có thể khiến bé bị vướng hoặc bị thương.

Tại sao lại nên mua giáo cụ montessori cho trẻ?

Bên cạnh việc học theo phương pháp montessori, thì giáo cụ montessori góp phần rất quan trọng trong phương pháp này. Việc học với giáo cụ montessori các bé sẽ tiếp thu được nhanh hơn. Và 2 điểm nổi bật mà giáo cụ montessori hỗ trợ cho trẻ chính là:

  • Giáo cụ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não
  • Ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ

Bé sẽ vui hơn nếu bố mẹ chọn đúng những món đồ chơi thông minh cho bé dưới 1 tuổi. CLOVER mong rằng với bài viết này, bố mẹ sẽ đưa ra được lựa chọn đúng đắn và tìm được những món đồ chơi phù hợp, giúp kích thích trí não và nhận thức của con.

Xem thêm:

Tầm quan trọng của giáo cụ Montessori

Tự làm giáo cụ Montessori

Các trường mầm non Montessori quận 2

Top trường mầm non Montessori quận 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *