fbpx

6 Hoạt Động Ngày Hè thú vị cho trẻ

Hè chính là khoảng thời gian nhất để các bé được vui chơi và nghỉ ngơi sau những ngày học tập. Vì vậy, thay vì nhốt trẻ ở nhà với những thiết bị điện tử thì bố mẹ nên cho con ra ngoài và trải nghiệm nhiều thứ hơn. Vậy phải chọn những hoạt động ngày hè như thế nào để cho các bé vừa được vui chơi lại được học hỏi thêm nhiều điều mới hơn. Bố mẹ hãy tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tham gia trại hè – Giúp học kỹ năng sinh tồn

Kỹ năng sống có vai trò hết sức quan trọng đối với bất cứ ai kể cả người lớn hay trẻ em. Nhiều nghiên cứu đã cho biết một trong các yếu tố quyết định sự thành công của con người chính là kỹ năng sống (nó chiếm khoảng 85%). Theo UNESCO ba yếu tố hợp thành năng lực của con người là: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Nhưng hai yếu tố sau lại phụ thuộc vào kỹ năng sống. Vì kỹ năng sống có vai trò quyết định trong việc hình thành nhân cách, bản lĩnh, tính chuyên nghiệp…         

Hiện nay có rất nhiều trung tâm dạy kỹ năng sống cho bé. Thế nên ba mẹ có thể dễ dàng lựa chọn những lớp học phù hợp cho bé nhà mình. Tuy vậy cũng có không ít trung tâm đào tạo kém chất lượng và nội dung dạy sơ sài. Vì vậy ba mẹ hãy tìm hiểu thật kỹ  trước khi lựa chon cho con tham gia các lớp kỹ năng sống nhé.

Một trong những mô hình kỹ năng sống đang được nhiều phụ huynh chọn đó là “Học kỳ quân đội”. Đây là mô hình giáo dục tổng hợp dành cho thanh thiếu niên qua quá trình được rèn luyện trải nghiệm thực tế trong môi trường Quân đội. Qua đó dạy trẻ những kỹ năng thực hành xã hội, ý thức trách nhiệm đối với xã hội và gia đình và góp phần định hướng nhân cách cho trẻ.

2. Cho trẻ đi bơi

hoạt dộng ngày hè cho trẻ

Bơi lội là một hoạt động thể chất phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ. Việc bơi lội sẽ giúp trẻ giải phóng năng lượng, phát triển chiều cao trong giai. Đặc biệt, khi bơi lội trẻ cũng hình thành các kỹ năng xã hội như kỹ năng sinh tồn, tương tác, kết nối với mọi người xung quanh,…

Nếu trẻ biết bơi, ba mẹ hãy thường xuyên dẫn bé đi bơi nhé. Hơn hết, sau khi bơi bé sẽ ăn ngon hơn, ngủ ngon và phát triển thể chất vì được hoạt động vui khoẻ. Đồng thời nên tuân theo các nguyên tắc vệ sinh an toàn như : tắm sau khi bơi xong, nhỏ thuốc nhỏ mắt, đeo kiếng bơi và đội mũ bơi để bảo vệ cơ thể cho trẻ.

Xem thêm: Hoạt động giúp trẻ khám phá thế giới

3. Tổ chức những buổi dẽ ngoại, picnic cho trẻ

Ba mẹ nên tổ chức những buổi dã ngoại hay cắm trại ở ngoài trời, để trẻ có thêm kiến thức thực tế và trải nghiệm thiên nhiên xung quanh mình. Qua đó hình thành cho trẻ các kỹ năng sống cho trẻ một cách tự nhiên nhất mà không bị gò bó theo khuôn khổ. Trẻ sẽ học được nhiều điều từ thiên nhiên: khám phá sự phát triển, quy luật hài hoà của trời đất, cây cối, sông nước …

Nếu ba mẹ không có nhiều thời gian thì cũng có thể đăng ký các buổi dã ngoại được tổ chức tại các nhà thiếu nhi, hay còn gọi là Trại Hè để cho các bé tham gia. Thường thì hoạt động này sẽ dành cho những bé trung học.

Ngoài ra ba mẹ cũng có thể dẫn bé đi chơi tại các Công viên như : Sở thú, Công viên Đầm Sen… cũng rất nhiều hoạt động vui chơi cho bé.

4. Học một môn năng khiếu

Hoạt động ngày hè cho trẻ

Thời gian hè chính là khoảng thời gian ba mẹ có thể tìm hiểu ra những sở thích và năng khiếu của bé. Mỗi bé có những tài năng và đam mê khác nhau. Nên bố mẹ hãy quan sát và tham khảo thêm với các thầy cô ở trường để tìm ra năng khiếu của bé và tập trung vào phát triển và nuôi dưỡng điều đó.

Không nên chọn quá nhiều môn cho con cùng 1 lúc. Bởi vì con bạn không phải là… “thiên tài” và cũng không cần thiết phải biết quá nhiều như thế. Mỗi mùa hè, bạn chỉ nên cho con học 1 môn năng khiếu. Bạn có thể gợi ý những môn học mà bạn thấy phù họp với bé nhưng hãy để con được tự chọn môn mình sẽ học. Môn năng khiếu có thể là: Vẽ, học chơi một nhạc cụ, hát, múa, diễn kịch, học chơi một môn cờ, bóng rổ…

5. Đọc sách cùng con

Hãy dành nhiều thời gian để dẫn bé đi nhà sách và hãy mua những quyển sách mà bé yêu thích. Việc cho bé đọc sách sẽ làm hạn chế việc con muốn xem tivi hay chơi game. Ba mẹ có thể tạo một thời gian biểu về việc đọc sách cho bé vào mỗi dịp nghỉ hè. 

Hiện nay có rất nhiều sách về đủ thể loại kiên thức khác nhau dành cho bé. Ba mẹ có thể cho bé đọc bất cứ thể loại nào mà bé muốn, điều đó sẽ tạo cho bé có cảm giác hứng thú hơn. Đừng nên ép con đọc những quyển sách mà mình muốn nhé!

Tham khảo thêm những quyển sách nên đọc cùng bé: “tại đây

6. Dẫn con về thăm ông bà

Việc tạo điều kiện cho bé về thăm ông bà sẽ giúp tạo được sự gắn kết giữa trẻ và gia đình. Đồng thời dạy cho bé hiểu hơn về giá trị của gia đình và tình thân. Điều này giúp rèn luyện cho trẻ những kỹ năng sống độc lập hơn khi không có ba mẹ bên cạnh. Thông qua việc để con cùng bố mẹ chuẩn bị những vật dụng và đồ dùng cần thiết cho chuyến đi về quê.

7. Cùng con làm việc nhà

Đã có nhiều nghiên cứu cho rằng làm việc nhà sẽ rèn sự tự lập và xây dựng tính cách giúp đỡ người khác ở trẻ. Vì thế, vào dịp nghỉ hè thay vì cứ cho con ngồi chơi game hay điện thoại thì hãy chỉ cho bé cách để làm việc phụ ba mẹ.

Chỉ bé từ những công việc đơn giản như quét nhà, lau bàn ghế, chuẩn bị bàn ăn, rửa rau củ hay cùng mẹ vào bếp,… sẽ khiến bé không có thời gian rảnh để nghĩ tới việc xem TV hay chơi game nữa. Ba mẹ có thể xây dựng bảng phân công việc nhà cụ thể cho các thành viên, đặc biệt hãy để bé được quyền lựa chọn các công việc trong khả năng của mình. Điều đó sẽ làm bé cảm thấy hào hứng và thích thú hơn khi được ba mẹ tôn trọng ý kiến của trẻ. Từ đó, trẻ vui vẻ thực hiện và cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bài viết trên là danh sách các hoạt động nghày hè đầy thú vị cho bé. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho các bố mẹ có thể chọn được những hoạt động ngày hè phù hợp với mỗi bé. Đồng thời sẽ tạo cho bé một mùa hè thật sinh động và đáng nhớ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *