fbpx

TẠI SAO TRẺ TỐT NGHIỆP CLOVER MONTESSORI KHI VÀO LỚP 1 RẤT TỰ TIN VỀ NGÔN NGỮ, TOÁN HỌC VÀ KỸ NĂNG?

Cột mốc bước vào lớp 1 luôn là dấu ấn khó quên trong mỗi cuộc đời con trẻ, đây là lúc mà các em rời xa vòng tay bố mẹ và các cô giáo trường mầm non để trưởng thành và khôn lớn. Đối mặt với những điều mới lạ, các “tân binh” khó có thể tránh khỏi những bỡ ngỡ, rụt rè ban đầu.
 
Trẻ Clover Montessori rạng rỡ trong ngày lễ tốt nghiệp mầm non
 
Những “tân binh” khi chuyển từ môi trường vui chơi, nhận biết mặt chữ, mặt số sang sang môi trường tiểu học. Ở đây học là hoạt động chủ đạo và bắt buộc, các em phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo tiến độ của cả lớp. Tại trường Clover Montessori luôn chú trọng việc chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1, ngoài những kiến thức nền tảng về Toán và ngôn ngữ, trẻ còn được trang bị những kỹ năng, nề nếp phù hợp. 
 
Một “mầm non” tự tin là khi hiểu rõ năng lực, điểm mạnh của bản thân. Khi được bước chân ra khỏi Montessori, các em đã được trang bị “bộ giáp” từ kiến thức đến các kỹ năng xã hội. “Trái tim” của phương pháp Montessori là luôn xem trẻ em như những cá nhân chủ động, sẵn có sự khao khát học hỏi và phát triển. Để đạt được các mục tiêu giáo dục, môi trường học tập là yếu tố then chốt, vì vậy môi trường học tập Montessori được thiết kế để tạo ra sự động viên và đáp ứng nhu cầu tự thụ động của trẻ. 
 
Môi trường học tập tích cực: Với Montessori, môi trường giáo dục tốt chính là mảnh đất màu mỡ để “các mầm non” đâm chồi nảy lộc. Chính vì thế, Montessori tạo ra một môi trường học tập tích cực và khuyến khích sự tò mò, sáng tạo và khám phá của trẻ. Trong môi trường này, trẻ được tự do lựa chọn hoạt động và chủ động trong quá trình học, tạo điều kiện để phát triển kỹ năng tự học và tự tin trong việc khám phá kiến thức mới.
 
Sự tập trung vào phát triển cá nhân: Tập trung vào bản thân không phải là cái gì đó ích kỷ mà chỉ là một định hướng giúp trẻ hình thành thói quen khi vào tiểu học. Phương pháp Montessori đặt trọng tâm vào sự phát triển cá nhân của mỗi trẻ. Trẻ được khuyến khích tự quản lý, tự định hình và tự rèn luyện, giúp xây dựng lòng tự tin và sự tự tin trong khả năng của bản thân.
 
Học thông qua trải nghiệm thực tế: Trong phương pháp Montessori, trẻ được thực hành và học thông qua trải nghiệm thực tế. Bước vào môi trường tiểu học, trẻ không chỉ ngồi nghe giảng mà còn tham gia vào hoạt động thực tế, ví dụ như sử dụng vật liệu thực tế để học toán học, nói chuyện và giao tiếp hàng ngày để phát triển ngôn ngữ. Hiểu được điều đó, Montessori đã hình thành thói quen tốt này cho trẻ ngay từ khi còn là những “măng non”.
 
Một tiết học STEAM theo nhóm của trẻ Clover Montessori
 
Động não linh hoạt: Hoạt động ở đa số các trường mầm non chỉ dừng lại ở việc vừa học vừa chơi. Nhưng sau khi bước chân ra khỏi “thế giới” mầm non, trẻ sẽ được tiếp cận với môi trường mới mang tên Tiểu học, các kiến thức ở đây cần khả năng phân tích, suy luận và logic. Phương pháp Montessori khuyến khích trẻ rèn kỹ năng tư duy linh hoạt và sáng tạo, trẻ được khuyến khích tìm ra nhiều cách tiếp cận và giải quyết vấn đề ngay từ lúc còn ở trường mầm non, điều này giúp bé tự tin khi vào lớp 1.
 
Học theo tốc độ riêng: Môi trường Montessori cho phép trẻ tự học, những đứa trẻ tự học sẽ học theo một tốc độ của riêng mình. Điều này giúp con tập trung vào những lĩnh vực hoặc môn học mà con quan tâm hơn, con sẽ có thể hiểu biết nhiều và chuyên sâu thiên về một bộ môn hay kiến thức nào đó. Sự yêu thích này sẽ giúp con giảm sự thất vọng, lo lắng hoặc buồn chán – những “vật cản” thường bủa vây khi tham dự một lớp học bình thường ở trường học.
 
Thông qua các bộ giáo cụ ở 5 góc: góc thực hành cuộc sống, góc cảm quan, góc toán học, góc ngôn ngữ, góc địa lý và văn hóa trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện, học thông qua giác quan giúp trẻ in sâu vào trong não các kiến thức mình đã học được. Ngôn ngữ được phát triển qua các từ vựng được cung cấp ở tất cả các góc giáo cụ. Trẻ được làm quen với các chữ viết từ nhỏ, được dùng tay sờ các chữ cái (chữ nổi có nhám) để từ đó giúp trẻ nhớ tốt các chữ cái hơn.
 
Phương pháp Montessori sử dụng các vật liệu toán học đặc biệt được thiết kế để giúp trẻ hiểu và thực hành các khái niệm toán học. Ví dụ như vật liệu số, vật liệu đếm, vật liệu phân số, vật liệu hình học, v.v. Những vật liệu này giúp trẻ hình thành cơ sở toán học vững chắc và phát triển kỹ năng tính toán. Ví dụ, trẻ có thể sử dụng vật liệu đếm để tìm hiểu về quy luật số, sử dụng vật liệu phân số để thực hành phép tính phân số, v.v. 
 
Góc giáo cụ Toán học với đa dạng học cụ cho các kiến thức học thuật
 
Ngoài ra, trường Clover còn tổ chức lớp học Tiệm cận dành cho những bạn 5 – 6 tuổi, những trẻ sắp lên vào lớp 1. Lớp học này giúp trẻ làm quen với môi trường lớp học, trẻ sẽ tham gia với học với các qui định rõ ràng. Đồng thời, trẻ còn được học Toán, Tiếng Việt và cả Tiếng anh để giúp trẻ có đủ kiến thức và kỹ năng khi vào lớp 1. Chính vì vậy, trường Clover Montessori luôn tự tin rèn các bé sau khi ra trường sẽ có đủ kiến thức và các kỹ năng để bước qua một môi trường mới đầy thử thách. 
 
– Cô Thân Thị Mỹ Nơ – Hiệu phó Cơ sở Thủ Đức –
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.