fbpx

TẠI SAO CÓ THỂ BÉ ĐÃ TRÒN TUỔI NHƯNG VẪN CHƯA CHUYỂN LÊN LỚP?

Sự phát triển của trẻ không chỉ dựa vào đánh giá về thể trạng, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong một vài trường hợp, khi trẻ đủ tuổi nhưng chưa phát triển toàn diện, Clover sẽ gia hạn thời gian cho trẻ chuyển lớp.
 

Trẻ đủ 3 tuổi cần hoàn thiện các kỹ năng chăm sóc bản thân
 
Phương pháp Montessori được biết đến là một phương pháp giáo dục do bác sĩ Maria Montessori, một nhà giáo dục và nhà tâm lý học người Ý phát triển vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Môi trường lớp học của phương pháp này được ví như một xã hội thu nhỏ, trộn lẫn độ tuổi với nhau. Đây là một điểm đặc trưng khác với những trường mầm non truyền thống.
 
Với lớp học Montessori, trẻ đủ 3 tuổi sẽ được đánh giá hoàn thành đồng thời chuyển trẻ qua lớp mới ngay mà không phải đợi cho kết thúc năm học. 

Tiêu chí cho trẻ đủ 3 tuổi “tốt nghiệp”

Trên thực tế, điều kiện cần và đủ để quyết định cho trẻ chuyển lớp phần lớn phụ thuộc vào độ tuổi. Có nghĩa để học được lớp từ 3-6 tuổi, trẻ cần đủ 3 tuổi. Song song đó, sự phát triển và cảm nhận “sẵn sàng” của từng trẻ trước khi chuyển lớp cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Clover Montessori cho rằng, sự phát triển của trẻ về tính tự lập, khả năng tập trung, kỹ năng giao tiếp và tinh thần học hỏi… sẽ là những tiêu chí đánh giá phù hợp để quyết định cho trẻ chuyển lớp.
 
Thế nhưng tại Clover Montessori, không ít trẻ đã đủ 3 tuổi nhưng khả năng tự lập chưa được hoàn thiện. Có nghĩa là, trẻ vẫn gặp khó khăn trong việc kiểm soát trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, thay quần áo hay thậm chí chưa tự đi vệ sinh được… Với những trường hợp này, các cô giáo sẽ là người ghi nhận và rèn cho trẻ thêm kỹ năng tự lập, giúp con đủ hành trang để lên lớp 3-6 hay còn gọi là Montessori. 
 
Lớp học Montessori tại trường mầm non Clover Montessori
 
Đội ngũ giáo viên tại Clover Montessori hiểu rằng: việc học hỏi và thành thạo các kỹ năng trong cuộc sống của mỗi trẻ đều khác nhau tùy thuộc vào khả năng cũng như sự phát triển của mỗi trẻ.

Giúp trẻ sẵn sàng lên lớp

Trong giai đoạn đầu chuyển lớp, trẻ có thể sẽ gặp nhiều khó khăn và cần trợ giúp đỡ để xây dựng và kiểm soát các mối quan hệ mới. Ba mẹ cần hiểu rằng: 3 tuổi là thời điểm trẻ bắt đầu quan sát về biểu cảm của những người xung quanh, biết biểu lộ cảm xúc của chính mình. So với lớp Preschool, ba mẹ dễ dàng nhận ra trẻ dần chuyển từ việc chơi riêng sang chơi nhóm. Chúng có nhu cầu được kết nối và xây dựng tình bạn trong lớp học; bắt đầu nhận định được khái niệm “của bạn” và “của tôi”. 
 
Điều quan trọng nhất khi thay đổi lớp học của trẻ là bản thân chúng cần phải trưởng thành tương xứng với độ tuổi; có khả năng tự điều chỉnh hành vi để độc lập trong môi trường học tập; có thể hiểu bản thân mong muốn điều gì và sẵn sàng kết nối với các bạn mới. Đây sẽ là những bước đi đầu tiên trên hành trình lớn lên của trẻ, và Clover tự tin làm được những điều tuyệt vời tạo nơi thiên tư cho chúng.
 
Giáo viên Clover luôn hỗ trợ khi trẻ cần sự giúp đỡ
 
Quy định về việc chuyển lớp
 
Các trường mầm non dạy theo phương pháp Montessori sẽ có những chính sách và quy định riêng về việc chuyển lớp cho trẻ. Tại Clover Montessori, nhà trường có một số lưu ý như sau:
  1. Sự phát triển cá nhân từng trẻ: Nhà trường sẽ có những bài kiểm tra để đánh giá kỹ năng và kiến thức nhằm giúp trẻ lựa chọn lớp học phù hợp với độ tuổi, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ sớm thích nghi với môi trường lớp mới. 
  2. Số lượng học sinh: Một lớp học Montessori tại Clover sẽ không nhiều hơn 30 trẻ. Điều này giúp giảm tải áp lực chăm sóc và giảng dạy của giáo viên với trẻ, đồng thời đảm bảo trẻ sẽ nhận được sự quan tâm tận tình, tạo môi trường học tập hiệu quả và thoải mái.
  3. Quyết định của phụ huynh: Một số trường Montessori có thể yêu cầu phụ huynh đồng ý hoặc chủ động đăng ký chuyển lớp cho bé. Trong trường hợp trẻ chưa hoàn thiện các kỹ năng cần thiết để “tốt nghiệp”, giáo viên sẽ đưa ra lời khuyên về việc gia hạn thời gian chuyển lớp để trẻ học tập thêm. 
 – Cô Thân Thị Mỹ Nơ – Hiệu phó Cơ sở Thủ Đức – 
 
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.