Chương trình học dành cho bé từ 3-6 tuổi luôn là mối quan tâm của các bậc phụ huynh. Vì đây là khoảng thời gian trẻ phát triển hoàn thiện nhất.
Về mặt tâm lý xã hội
Trẻ tiếp tục phát triển kỹ năng thừa kế từ giai đoạn 0 – 3 tuổi. Trẻ bắt đầu hiểu rằng: góc nhìn của người khác có thể khác với góc nhìn của mình. Đồng thời trẻ cũng có thể hiểu cảm xúc của chính trẻ và của người khác hơn (bắt đầu “thấu cảm”, tức là trẻ biết đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu cảm xúc).
Bước đầu, trẻ đã biết suy nghĩ hợp lý về những điều cụ thể trong trải nghiệm thường ngày (phải đi học để tập đọc và viết). Bên cạnh đó, trẻ bắt đầu hiểu luật và một số quy chuẩn xã hội ví dụ như người đàn ông có thể là cha, con trai, thầy giáo và người bạn. Trẻ phát triển khả năng hiểu mối tương quan giữa các đồ vật.
Trong giai đoạn này, bạn đừng ngạc nhiên khi thấy trẻ có trách nhiệm hơn trong gia đình và có khả năng giải quyết vấn đề khá hơn. Bởi vì trí nhớ phát triển đồng thời trẻ hiểu nhiều khái niệm hơn (ý tưởng/giả thuyết) được giải thích. Từ 3 – 6 tuổi trẻ có thể tiếp cận với việc học đọc, học viết, làm toán theo trình tự mức độ tăng dần.
Về mặt thể chất
Không khó để nhận thấy sự gia tăng về chiều cao, cân nặng ở trẻ. Trẻ đã làm được nhiều việc hơn với đôi bàn tay và cơ thể của mình. Bởi vì trẻ đã có thể tự kiểm soát bản thân một cách khá hơn. Đặc biệt, cha mẹ nên lưu ý: ở giai đoạn này, nếu trẻ không hoàn thành công việc thì trẻ có cảm giác cũng sẽ ngưng hy vọng vào tương lai; cảm thấy tự ti, không trưởng thành (không biết, không có khả năng)
Vai trò của người chăm sóc/ Hướng dẫn
Trẻ trong giai đoạn 3 – 6 tuổi rất quan trọng. Hãy luôn khuyến khích, động viên sự cố gắng của trẻ: ngang bằng bạn, có khả năng hoàn thành công việc mặc dù có khó khăn. Nên dạy trẻ cách ứng xử với thất bại và giải quyết vấn đề. Cha mẹ và người chăm sóc cần nâng đỡ trẻ một cách phù hợp. Tuy nhiên cũng rất cần kiên định và nhất quán với những quy định cho trẻ.
Chương trình học cho bé từ 3-6 tuổi: Xây dựng kỹ năng – phát triển tài năng
Clover Montessori
Thiết kế phù hợp với tâm sinh lý trẻ giai đoạn này và dựa trên nền tảng nguyên lý giáo dục của Tiến sĩ – Bác sĩ người Ý Maria Montessori. Chương trình có sự kế thừa chặt chẽ từ chương trình nhóm 0-3 tuổi. Nhưng có sự nâng cao và tăng dần độ phức tạp.
Nguyên lý tổng quan từ thiên nhiên qua Dã ngoại
Trẻ được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận thiên nhiên qua mọi giác quan. Được khám phá có mục đích theo chủ đề cho mỗi hoạt động. So với lứa tuổi 0 – 3 thì trẻ giai đoạn 3 – 6 tuổi sẽ có những chuyến dã ngoại tăng dần về mặt thời gian. Số hoạt động cũng tăng lên để đáp ứng nhu cầu khám phá và học hỏi của trẻ.
Góc Botany-zoology tăng dần kiến thức cơ về thảm động thực vật, trẻ hiểu hơn về sự hình thành cấu tạo của các sinh vật cũng như tiến trình phát triển của động thực vật.
Qua giáo cụ Cảm quan, trẻ tiếp tục hình thành nhiều hơn các khái niệm khoa học phức tạp qua trải nghiệm thực tế, phân biệt và phát triển các giác quan. Cũng thông qua hoạt động tương tác với giáo cụ, giáo viên sẽ cung cấp dần ngữ liệu ngôn ngữ cho trẻ để giúp trẻ gọi tên đúng các sự vật hiện tượng.
Thông qua 5 giác quan: thị giác – thính giác – xúc giác – vị giác – cảm giác. Trẻ nhận diện đúng sự vật hiện tượng, truyền tín hiệu trở thành nguồn thông tin, lưu hình thành dữ liệu trong não bộ.
Trẻ dần hiểu được bản chất của sự vật hiện tượng. Có thể ghép những từ đơn thành từ đôi rồi vận dụng thành câu thể hiện mong muốn nội tại của mình. Từ đó cũng làm tăng khả năng ngôn ngữ bên trong trẻ.
Phát triển ngoại ngữ qua chương trình Tiếng Anh song ngữ
Tuổi 3 – 6 là khoản thời gian giúp trẻ phát triển tốt về mặt ngôn ngữ. Đây là bước nền của chương trình Tiếng Anh Phản xạ 0-3. Trẻ 3-6 được xây dựng lộ trình học Tiếng Anh phù hợp với khả năng nhóm tuổi, kết hợp các tiết học Tiếng Anh qua Toán học, Khoa học học ngôn ngữ qua sự vật hiện tượng. Đồng thời hiểu được các gọi và bản chất của sự vật, hiện tượng bằng Tiếng Anh. Tăng cường phản xạ, tạo môi trường vừa học vừa chơi, nâng tinh thần sáng tạo của các bạn
Định hình nhân cách qua Practicalife (Thực hành cuộc sống).
Không chỉ kế thừa và nâng cao kỹ năng ở các hoạt động thường ngày như: gấp quần áo, cắt giấy, pha nước, làm bánh…
Trẻ lại được trải nghiệm những giáo cụ và hoạt động mới mẻ hơn, phức tạp hơn. Chẳng hạn như: dùng dao tạo hình rau củ, ủi đồ, chiên trứng, sử dụng máy may…
Thông qua các hoạt động tỉ mỉ ở cấp độ cao hơn, trẻ được luyện vận động tinh phát triển cơ khớp ngón tay. Đồng thời phát triển sự linh hoạt xử lý thông tin của não bộ. Bên cạnh đó còn rèn sự kiên nhẫn nhẫn; định hình nhân cách lịch thiệp, cẩn thận, kiên trì, kiên định và biết lắng nghe.
Bên cạnh đó, Clover cũng không thể thiếu việc tạo tiền đề các kiến thức học thuật qua các góc giáo cụ nâng cao. Qua các góc Maths, Language, Geograpy. Trẻ được hình thành ngôn ngữ thông qua việc ghép từ, phân loại các loại từ, học về con số – bản chất các con số, trò chơi đếm tuyến đính, địa lý đặc điểm vùng miền, môi trường sống xung quanh…
Kỹ năng tư duy sáng tạo thế kỷ 21
Kết hợp STEAM vào giáo trình trẻ hình thành kỹ năng tư duy về khoa học, thế giới quan, nghệ thuật, toán học thông qua các hoạt động lớp học ngoài trời. Trẻ vận hành các kỹ năng đã được hướng dẫn trong lớp; kết hợp với môi trường thiên nhiên giúp trẻ tư duy và hình thành các nguyên lý và định luật tự nhiên. Tiền đề cho những phát minh khoa học mai sau.
Kỹ năng vận động của trẻ
Đây là kỹ năng được trang bị qua thực hành kỹ năng cuộc sống và hoạt động thể chất ngoài trời.
Trẻ được vận động với những bài tập đặc trưng nhằm phát triển các nhóm cơ-xương-khớp; tăng sức bền; sự dẻo dai và linh hoạt, khéo léo. Cũng thông qua các bài tập vận động thăng bằng, phối hợp tay-chân sẽ giúp trẻ phát triển não bộ. Đồng thời tăng sự thích ứng với môi trường và các tình huống thực tế.
Clover đã thiết kế các chương trình học cho bé từ 3-6 tuổi một cách phù hợp nhất với mỗi bé. Và một số hoạt động đặc biệt dành riêng cho học sinh lứa tuổi 3 – 6 thuộc hệ thống như: cắm trại qua đêm, dự án độc lập … Những hoạt động này giúp trẻ trang bị kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng độc lập tự tin giải quyết vấn đề. Trẻ có cơ hội được trải nghiệm những khoảng thời gian độc lập mà không có cha mẹ bên cạnh; có cơ hội thử thách bản thân và trưởng thành.
Tham khảo thêm: