Sự phát triển của con sau 1 năm học tại Clover Montessori

Thumbnail-su-phat-trien-cua-con-sau-1-nam-hoc-clover

Câu chuyện của bé VÕ TRUNG HIẾU – Lớp Montessori

Tháng 9- 2018 Hiếu nhập học vào trường. Thời điểm này Hiếu 3 tuổi rưỡi, Hiếu chưa thể diễn đạt được ý muốn, nhu cầu của bản thân. Chưa biết trả lời những câu hỏi của người lớn như: Con tên gì?, Con mấy tuổi?…, vốn từ tiếng việt chưa tới 20 từ, chỉ nói được từ vựng đơn bằng tiếng anh (học theo youtube), mẹ cho xem mỗi ngày.

Trung-hieu

Mẹ có đưa con đi khám bác sĩ tâm lý, làm sinh trắc vân tay thì bình thường, con chỉ bị hội chứng tăng động, thiếu tập trung mức độ chưa nặng lắm. Khi ba mẹ gọi tên con, rất hiếm khi con đáp lại, và gần như con không tập trung lắng nghe sự hướng dẫn của ba mẹ. Không thể ngồi lâu 1 chỗ, rất khó khăn để nói ra được 1 câu nói hoàn chỉnh có nghĩa. Khi con tức giận, không đồng ý về vấn đề nào đó, thì con phản ứng bằng cách lăn đùng ra nền nhà, hoặc nhảy lên la khóc. Con sợ nơi đông người, sân khấu nhạc , chưa tự lập trong ăn uống.

Chỉ 10 ngày sau nhập học: Cô Trinh đưa ra nhận định về Hiếu khiến ba mẹ rất vui, cảm động. Hiếu gặp trở ngại, biên độ lệch về nhận thức và vận động ngôn ngữ cách xa nhau quá. Đây là vấn đề nan giải mà ba mẹ không biết diễn đạt thành lời.

Nếu không đến Clover, thì chắc cũng đưa con đến trung tâm dành cho trẻ chậm nói. Ngày đi nhà trẻ, tối đi học nói.

Sau 2 tháng học, con hết “ ăn vạ”, nói được nhiều từ đơn hơn. Ba mẹ bất ngờ, từ đó bắt đầu quan sát kĩ hơn những thay đổi của con, tìm hiểu cách “ nuôi, dạy” trẻ mỗi ngày của Clover, vỡ lẽ ra rất nhiều điều, cảm thấy hạnh phúc, an tâm khi mỗi sáng đưa con đến trường, không còn cái cảnh phải xem camera, xem con có ăn được, ngủ được, có vui ko? Vì chiều đón con, con có thể nói được vài câu đơn giản về cảm nghĩ khi đi học, ba mẹ suy nghĩ, phương pháp, cách thức nào của Clover mà “khai não” , gỡ được từ từ nút thắt bấy lâu nay cho con mình, khiến cho con mình tiến bộ như vậy, ba mẹ mừng thầm trong lòng.

Nhưng cũng có những ý kiến từ gia đình, bạn bè, đến lúc lớn nó biết nói thôi, chắc gì là do trường, nhiều đứa chậm nói rồi nó cũng nói, cũng đi học lớp 1 được, cần gì phải Montessori, tốn tiền. Lúc đó ba mẹ chưa đủ kiến thức, hiểu biết về Montessori, phương pháp dạy của Clover, nên chưa thể bảo vệ biện chứng cho quan điểm vì sao chọn Clover. Vì yếu tố quyết định khi chuyển Hiếu sang Clover, là gần nhà, Hiếu tham quan Clover vào buổi chiều muộn, gặp cô Trinh, lần đầu con tiếp xúc với “giáo cụ”. Hiếu : thích học trường này.

Tháng 6 – 1 năm sau: dõi theo sự tiến bộ về ngôn ngữ nói, hình thể, tính tình của con. Con hoạt bát, đáng yêu, diễn đạt được ý muốn, nhu cầu của mình, dần biết lắng nghe. Nói câu từ có nghĩa, đúng cú pháp, sử dụng từ cảm thán, động từ đúng ngữ cảnh, biết trả lời câu hỏi, biết suy luận, quan tâm, chăm sóc người thân, tự lập ăn uống, có chính kiến, quan điểm, thắc mắc cần được giải đáp. Kể chuyện, phản ứng nhanh, diễn đạt về hiện tượng, sự vật mắt thấy tai nghe. Không còn cái cảnh mẹ chạy theo con khi đến sân bay, đi du lịch, ăn uống đi lòng vòng, đi ăn buffet có trình tự, biết chờ đợi, đến môi trường mới, biết quan sát, ghi nhớ địa điểm như nhà vệ sinh, quán ăn, khu vui chơi,…

Hiện tại, con đã trưởng thành, kĩ năng giao tiếp, quan sát, tự lập tốt, BIẾT KHÁI NIỆM THẾ NÀO LÀ YÊU THƯƠNG, TÔN TRỌNG, GIÚP ĐỠ. (Mẹ thấy đây là điều rất quan trọng NGOÀI YÊU TỐ NĂNG LỰC BẢN THÂN, THIÊN TƯ CỦA TRẺ, 3 ĐIỀU NÀY LÀ NỀN TẢNG cho quan điểm về nhân sinh quan, thế giới quan con sống SAU NÀY) . Mẹ không còn lo lắng con không nói được, sao học lớp 1 được, không nói, không giao tiếp xã hội được thì con sẽ tự ti, không hòa nhập với tập thể, khép mình lại.

Vậy điều gì đã giúp con tiến bộ, ba mẹ thay đổi suy nghĩ, quan điểm “ nuôi- dạy- rèn” con?

Mẹ tự tin trả lời: chính là phương pháp montessori, văn hóa của Clover đã và đang xây dựng, nhân tố con người.
Gửi con đến Clover là đúng nơi, đúng người, đúng thời điểm.
Mẹ cũng mong là Clover luôn giữ vững được văn hóa truyền thống của trường theo thời gian.

Chân thành cảm ơn thầy cô Clover đã, đang và sẽ giúp cho hiếu tiến bộ, tích cực mỗi ngày. giúp cho ba mẹ có kĩ năng làm cha mẹ.

Thank you!

Mẹ: NGUYỄN THỊ HẢI YẾN
(PH bé Trung Hiếu, Hải Đăng – Cơ sở 1)

Clover Montessori

CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỌC THAM KHẢO:

ĐĂNG KÝ THAM QUAN TRƯỜNG





ĐĂNG KÝ THAM QUAN TRƯỜNG