Giữa thị trường Giáo dục kỹ năng sống – STEAM đang ngày càng nở rộ tại các thành phố lớn tại Việt Nam, Clover Montessori lựa chọn và quyết định mang Arkki Phần Lan về giảng dạy cho học sinh của Hệ thống mình. Trẻ được rèn nhiều kỹ năng và tăng vốn từ vựng đáng kể.
Chương trình giáo dục Tư duy sáng tạo đã có mặt tại hơn 20 Quốc gia
Arkki là gì?
Arkki là học viện hàng đầu Châu Âu chuyên đào tạo tư duy thiết kế – design thinking, giáo dục đa bộ môn – STEAM và hệ thống kỹ năng Thế kỷ 21 dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Arkki lấy kiến trúc làm nền tảng chuyển tải ba nội dung giáo dục trên.
Trường được thành lập ở Phần Lan vào năm 1993 bởi ba kiến trúc sư Tuuli Tiitola – Meskanen, Miina Vuorinen và Pihla Meskanen. Từ năm 1994, Arkki đã thực hiện hàng ngàn khóa học với hơn 20.000 thanh thiếu niên ở hơn 20 quốc gia khắp thế giới tham gia.
Cốt lõi trong triết lý giáo dục của Arkki là “chơi đùa – sáng tạo – thành công với phương pháp tiếp cận 4P. 4P là Project (dự án); Peers (cộng sự); Passion (đam mê) và Play (chơi). Theo đó, các em sẽ được làm việc cùng nhau trên các dự án lý thú để phát triển ý tưởng, tạo ra các mẫu thử, khám phá các cách làm mới. Đây là quá trình các em giao tiếp với nhau, chia sẻ ý tưởng với nhau, hợp tác cùng nhau trong một niềm đam mê chung với sự hăng say, cần mẫn, kiên trì. Quan trọng hơn, tất cả là một trò chơi lớn, vui nhộn, không áp lực, không hơn thua và mọi thử nghiệm, sáng tạo đều được chấp nhận dù đó có thể là sai lầm, rủi ro.
Qua 30 năm, Arkki đã phát triển hệ thống chương trình bài bản, nối tiếp và cập nhật liên tục của mình, trở thành một chương trình ngoại khóa phát triển khả năng sáng tạo được Bộ Văn hóa và Giáo dục Phần Lan công nhận. Arkki còn được Chính phủ Phần Lan cấp phép xuất khẩu công nghệ giáo dục đến Hy Lạp từ năm 2014. Đến nay, Arkki đã có mặt ở hơn 20 Quốc gia trên thế giới. Việt Nam là quốc gia mới nhất tham gia hệ thống Arkki toàn cầu. Arkki đang tìm kiếm đối tác nhượng quyền để mở rộng ra toàn bộ Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Arkki nhắm đến thúc đẩy đào tạo về khả năng sáng tạo tại Đông Nam Á và kết nối trẻ em, thanh thiếu niên trong toàn khu vực thông qua các hoạt động chung: trại hè, chương trình trao đổi học sinh, cuộc thi, v..v..
Arkki mang Giáo dục trẻ bằng phương pháp nào?
CHƠI ĐÙA – SÁNG TẠO – THÀNH CÔNG
Chương trình giáo dục của Arkki được thiết kế để tất cả trẻ em đều có khả năng thành công trong việc áp dụng các kỹ năng và kiến thức mới, từ đó hấp thụ chúng một cách tự nhiên nhất cùng với lối tư duy và cảm xúc tích cực đó!
CHƠI ĐÙA: Là hình thức học, khám phá các chủ đề, và sáng tạo ra các giải pháp mới một cách tự nhiên nhất. Trẻ em sẽ học tốt nhất trong quá trình chơi đùa: mọi thông tin, kiến thức và kỹ năng sẽ được hấp thụ tự nhiên và hiệu quả.
SÁNG TẠO: Là tạo ra các giải pháp khác nhau cho một vấn đề từ nhiều khía cạnh, nhiều định hướng và nhiều loại nguyên vật liệu khác nhau. Trẻ em sẽ được khuyến khích đưa ra các giải pháp khác nhau, thúc đẩy các ý tưởng mới, từ đó đổi mới tư duy sáng tạo thay cho đi theo lối tư duy sẵn có hay các câu trả lời “đúng” đã được định sẵn.
THÀNH CÔNG: Các dự án của Arkki được thiết kế để nuôi dưỡng cảm xúc thành công của các em. Chính sự thúc đẩy tích cực ban đầu này sẽ giúp các em hấp thụ, ghi nhớ và áp dụng các kỹ năng và kiến thức trong dài hạn. Trong môi trường tích cực đó, các em được rèn luyện để dám chấp nhận rủi ro – chính là yếu tố đầu tiên để tạo ra được các sáng tạo mới.
Chương trình Arkki đề cao tính sáng tạo và hợp tác của trẻ nhỏ
BỐN YẾU TỐ 4P’s CỦA MỘT MÔI TRƯỜNG HỌC SÁNG TẠO
DỰ ÁN (PROJECT): Trẻ em học tốt nhất khi được chủ động làm việc trên các dự án có ý nghĩa với chính mình: tạo ra các ý tưởng mới, thiết kế các mẫu thử, liên tục thử nghiệm và hoàn thiện.
BẠN BÈ (PEERS): Việc học được tăng cường thông qua tương tác xã hội và các hoạt động làm việc đội nhóm. Các em sẽ cùng nhau chia sẻ ý tưởng, cùng hợp tác trên các dự án và tiếp thu, học hỏi từ chính bạn bè của mình để cùng nhau phát triển.
ĐAM MÊ (PASSION): Khi làm việc trên các dự án mà mình quan tâm, các em sẽ làm việc chăm chỉ và bền bỉ hơn, sẽ kiên trì khi đối mặt với các thử thách và sẽ học được nhiều hơn trong quá trình này.
CHƠI ĐÙA (PLAY): Đùa nghịch chính là quá trình thử nghiệm một cách vui vẻ – thử cái mới, biến tấu với nguyên vật liệu, đối mặt với các giới hạn, và liên tục hoàn thiện.
Arkki giúp trẻ Rèn kỹ năng – Tăng vốn từ như thế nào?
Mỗi dự án là một trải nghiệm chơi đùa độc đáo và kích thích sự tò mò, mà trẻ cần áp dụng tư duy giải quyết vấn đề sáng tạo (design thinking), và hệ thống kiến thức – kỹ năng đa bộ môn (STEAM) vào để thực hiện.
Thông qua làm việc với rất nhiều công cụ và nguyên vật liệu khác nhau, trẻ được mở rộng vốn “ngôn ngữ” sáng tạo của mình và phát triển tư duy của một nhà sáng chế (maker mindset). Qua quá trình đó, khám phá được năng lực, sở thích của bản thân; rèn luyện các kỹ năng và phẩm chất cần thiết cho tương lai và để hội nhập quốc tế.
TƯ DUY GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ SÁNG TẠO/ TƯ DUY THIẾT KẾ
Tư duy thiết kế được biết đến là nền tảng cốt lõi cho các startup đột phá và các công ty công nghệ khổng lồ. Về bản chất, đó là phương pháp giải quyết vấn đề sáng tạo lấy con người làm trung tâm. Arkki tin rằng trẻ em không chỉ cần học, mà còn cần đưa được triết lý này vào quá trình giải quyết vấn đề hàng ngày của mình. Năm bước của quá trình Tư duy thiết kế được đưa vào các dự án của Arkki để trẻ em có thể áp dụng, rèn luyện và hấp thụ tư duy thiết kế một cách tự nhiên.
TƯ DUY NHÀ SÁNG CHẾ
Mỗi dự án của Arkki đều là một thực nghiệm mà trẻ em được trải nghiệm với chính bàn tay và các giác quan của mình. Tại Arkki, trẻ em phát triển cho mình thói quen tạo mẫu thử ngay khi có ý tưởng mới. Không có gì là đúng hay sai, chỉ có phù hợp hay không phù hợp. Các em được hướng dẫn để thực hiện, thử nghiệm, học từ cả thành công và thất bại, và học cách để hoàn thiện dần và phát triển liên tục. Các em còn được học từ bạn bè của mình thông qua hợp tác làm việc chung và được hỗ trợ tích cực trong một môi trường xã hội.
Giá trị của sáng tạo không đến từ một ý tưởng tuyệt vời, mà đến từ tính kiên trì, sự hợp tác, quá trình làm việc khoa học, và sự đổi mới sáng tạo liên tục.
KỸ NĂNG VÀ KIẾN THỨC LIÊN NGÀNH STEAM
Để giải quyết các vấn đề phức tạp, cần phải thu thập và đánh giá thông tin từ nhiều nguồn, tổng hợp kiến thức và kỹ năng từ nhiều liên ngành khác nhau. Các dự án của Arkki được thiết kế để trẻ em phải tìm cách kết hợp kiến thức và kỹ năng của nhiều ngành STEAM khác nhau vào để thực hiện.
Trong đó, STEAM là viết tắt của: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Các bộ môn Khoa học Xã hội, Con người và Nghệ thuật (Arts) và Toán (Mathematics).
Giờ học Arkki thú vị của trẻ mầm non Clover Montessori
Thông qua quá trình này, mỗi đứa trẻ sẽ phát triển các thắc mắc và yêu cầu học riêng của cá nhân mình, dựa vào thiên hướng và trải nghiệm cá nhân. Khi đó, Thầy Cô giáo của Arkki, là các kiến trúc sư được huấn luyện đặc biệt về phương pháp giáo dục Phần Lan, sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho các em mở rộng nhu cầu học của mình. Từ đó, giáo dục tại Arkki được cá nhân hóa cho mỗi học sinh.
CÁC KỸ NĂNG VÀ PHẨM CHẤT CỦA THẾ KỶ 21
Thông qua chơi, làm việc và hợp tác với bạn bè trên nhiều dự án, trẻ em được rèn luyện và phát triển các kỹ năng cần thiết để phát triển trong thế kỷ mới. Trong đó, các kỹ năng 5 C’s quan trọng nhất là: kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp, khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp và hợp tác làm việc.
Hơn thế nữa, chính quá trình làm việc nhóm trên các dự án phức tạp sẽ giúp cho trẻ em học và rèn luyện tính kiên trì, sự tập trung, khả năng thích ứng nhanh, tố chất lãnh đạo, sự tò mò và khả năng tạo ra các phát kiến mới. Quan trọng hơn cả, thông qua sáng tạo cùng nhau, trẻ em sẽ được rèn giũa nhận thức về văn hóa – xã hội, và phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ) của bản thân.
Chính vì những đặc trưng ưu việt của phương pháp của Arkki mà Clover Montessori đã “cất công” đưa Chương trình giáo dục tư duy sáng tạo Arkki bản quyền từ Phần Lan để
giảng dạy cho học sinh từ 3 – 6 tuổi tại Hệ thống mầm non của mình với mục tiêu lớn nhất là giúp trẻ được Rèn kỹ năng và Tăng vốn từ vựng.
Trần Hồng Nhung
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.