fbpx

Trẻ 2 tuổi biếng ăn phải làm sao?

Bé lười ăn là khi ăn được ít hơn khoảng 60% nhu cầu và thời gian biếng ăn kéo dài trên 1 tháng. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bé 2 tuổi biếng ăn mà bố mẹ cần biết:

  • Bữa ăn thường kéo dài trên 30 phút và lượng thức ăn mà trẻ nạp vào cơ thể trong mỗi bữa ít hơn so với các trẻ khác cùng độ tuổi.
  • Mỗi bữa ăn, trẻ hay quấy khóc, ngậm hoặc phun thức ăn.
  • Bé ăn ít, chỉ ăn 1-2 thìa thức ăn mỗi bữa hay chỉ ăn một số món nhất định. 
  • Bé không chịu ăn những món ăn mới
Bé tự lập trong ăn uống

2. Mẹ cần làm gì khi trẻ 2 tuổi biếng ăn?

  • Mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao bé lười ăn

Khi bé biếng ăn, mẹ cần quan sát những biểu hiện của bé để biết được nguyên nhân là gì và có giải pháp phù hợp giúp bé ăn ngon miệng hơn. Một số nguyên nhân khiến bé biếng ăn thường gặp:

– Do bé mới ốm dậy nên cơ thể cần một khoảng thời gian để phục hồi và đủ khả năng để “nạp” được một lượng thức ăn như trước.

 

– Hệ tiêu hóa của bé chưa ổn định, bị rối loạn, bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột.

– Mẹ cho con ăn vặt trước bữa ăn, điều này làm cho bé còn no và chưa có “nhu cầu” ăn tiếp.

 

– Đồ ăn mẹ nấu không hợp với khẩu vị của bé.

  • Tạo thói quen ăn uống khoa học cho bé

Để cải thiện tình trạng biếng ăn ở bé, mẹ nên cho bé ăn theo giờ cố định nhằm kiểm soát tốt hơn khẩu phần ăn và tạo thói quen cho bé.

  • Nghiền nhỏ thức ăn giúp bé dễ ăn

Mẹ nên nghiền nhỏ thức ăn để giúp cho bé dễ ăn, dễ tiêu hóa và cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng. Nhất là khi bé đang trong thời kỳ mọc răng hay bé bị ốm.

  • Hãy để con tự ăn

Hãy để con tự ăn dù bé có thể làm rơi vãi nhưng đó không phải là vấn đề. Để bé tự ăn và được bố mẹ khen ngợi bé sẽ cảm thấy được khích lệ và hứng thú với bữa ăn hơn so với việc mẹ bón cho bé từng chút một.

  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, đa dạng và hấp dẫn
Việc mẹ không có kế hoạch lên thực đơn ăn uống hàng ngày cho con, khiến trẻ đứng trước nguy cơ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng khiến trẻ biếng ăn. Vậy mẹ phải làm sao để giúp bé cải thiện tình trạng này? 

Mẹ cần xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, đa dạng cho bé đảm bảo đầy đủ các nhóm dinh dưỡng theo độ tuổi. Điều này không những đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho con, mà còn giúp con hào hứng hơn trong mỗi bữa ăn.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên trang trí các món ăn đẹp mắt, kích thích sự thèm ăn của con. Mẹ có thể nấu món canh rau củ quả với màu sắc bắt mắt hoặc có thể trang trí đĩa trái cây bằng tạo hình các con vật ngộ nghĩnh. Chắc chắn con sẽ cảm thấy thích thú với bữa ăn và ăn ngon miệng hơn đó.

  • Khen ngợi chứ không quát mắng hay ép trẻ ăn

Bố mẹ nên dành cho con những lời khen ngợi tích cực khi con ăn hết phần ăn của mình. Những lời động viên này sẽ giúp bé hào hứng hơn, cố gắng ăn nhanh và nhiều hơn để được khen tiếp.

Không nên ép bé phải ăn món ăn nào, vì điều này sẽ khiến bé bị ảnh hưởng tâm lý và tạo ra cảm giác sợ hãi thức ăn.

  • Bổ sung thêm các sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng giúp trẻ khỏe mạnh

Với những bé 2 tuổi lười ăn lâu ngày, việc biếng ăn khiến trẻ bị thiếu chất và sức đề kháng kém hơn. Bởi vậy mà bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe vô cùng quan trọng giúp trẻ phát triển tốt. Đồng thời đây cũng là một trong những phương pháp giúp bé 2 tuổi cải thiện tình trạng biếng ăn và giúp bé ăn ngon hơn.

Mẹ nên lựa chọn các sản phẩm chứa các dưỡng chất thiết yếu như: Kẽm, lysine, vitamin D,… và được chiết xuất từ các loại thảo mộc lành tính, điển hình là Amomum Fruit. Nhằm tăng cường sức khỏe, tăng cường sức đề kháng giúp trẻ khỏe mạnh. Từ đó giúp bé ăn ngon tự nhiên và hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất.

 

Tác giả: Me_NgocPham

Bữa ăn của trẻ