fbpx

Nuôi dạy con trẻ phát triển toàn diện

Khi một đứa trẻ hai tuổi rưỡi tự đi vào phòng của mình và đi đến tủ quần áo, tự lấy ra một chiếc quần đùi, tất và một chiếc áo phông. Trẻ nhẹ nhàng đặt chúng lên giường và bắt đầu mặc quần áo. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách nuôi dạy con trẻ theo phương pháp Montessori. Triết lý Montessori ban đầu được đưa ra bởi bác sĩ người Ý, Tiến sĩ Maria Montessori, dựa trên nguyên tắc trẻ em có thể học tốt nhất bằng cách làm việc bằng đôi tay của mình. Trẻ em như những Người lớn nhỏ tuổi, từ khi sinh ra, có thể định hướng quá trình học tập của chúng. Điều này hoàn toàn trái ngược với các phương pháp giáo dục truyền thống, luôn xem trẻ em là những người tiếp nhận kiến ​​thức một cách thụ động. Vì mục tiêu của phương pháp Montessori là tập trung vào sự phát triển toàn diện của trẻ nên ngày càng có nhiều gia đình chuyển hướng tiếp cận phương pháp này và áp dụng nó tại nhà bằng cách trở thành những bậc cha mẹ Montessori hiệu quả.

“Đừng bao giờ giúp một đứa trẻ với một nhiệm vụ mà chúng cảm thấy mình có thể thành công.” – Tiến sĩ Maria Montessori. Trích dẫn này tóm tắt khái niệm nuôi dạy con cái theo phương pháp Montessori, có nghĩa là cha mẹ cho trẻ tự do thực hiện các nhiệm vụ mà chúng có thể tự thực hiện được. Trẻ em gặp khó khăn khi bắt gặp những nhiệm vụ mới và người lớn cũng vậy. Tuy nhiên, người lớn thường vội vàng còn trẻ em thì chậm chạp. Vì vậy, cha mẹ sẽ giải cứu bằng cách nói: “Đây, để bố/mẹ giúp con” chỉ vì lý do không muốn mất nhiều thời gian hay làm cho nhanh… Điều này dẫn đến việc trẻ không học để phát huy khả năng của mình. Hơn nữa, nếu cha mẹ đưa cho trẻ câu trả lời, chúng sẽ không học cách giải quyết vấn đề một cách độc lập.

Với phong cách nuôi dạy con theo phương pháp Montessori, trẻ em được phép phát triển các kỹ năng và thực hành theo tốc độ của riêng trẻ, không bị gián đoạn. Cha mẹ không can thiệp vào mong muốn học hỏi và phát triển của trẻ. Thay vào đó, trẻ em được thúc đẩy để hoàn thành nhiệm vụ của mình và học cách tự mình thực hiện ngay cả khi phải mất nhiều thời gian hơn. Nói như vậy, không có nghĩa là cha mẹ không dạy con, cũng giống như trong một lớp học Montessori nơi giáo viên được coi là người hướng dẫn thì cha mẹ Montessori giúp đỡ trẻ bằng cách trở thành người hướng dẫn của chúng. 9 cách dưới đây sẽ giúp cha mẹ montessori trở thành người hướng dẫn chuyên nghiệp.

1. Tôn trọng con bạn

Tôn trọng là một trong những trụ cột của triết lý Montessori. Tôn trọng bản thân, tôn trọng người khác và tôn trọng thế giới mà trẻ đang sống. Khi cha mẹ tôn trọng con mình, cha mẹ cho phép trẻ phát triển, thay đổi và trở nên độc lập. Cha mẹ không áp đặt các giá trị của mình lên trẻ, nhưng cũng không vi phạm ranh giới tự do của trẻ. Điểm cốt lõi là trẻ em được tôn trọng và chúng nên cảm thấy được tôn trọng.

Cha mẹ có thể bắt đầu thể hiện sự tôn trọng với con mình bằng cách lắng nghe ý kiến ​​và quan điểm của chúng. Cha mẹ có thể cố gắng trả lời các câu hỏi của trẻ mà không cố gắng làm hài lòng chúng. Một đứa trẻ không phải lúc nào cũng đúng, nhưng nó luôn trung thực và chúng nói sự thật. Nếu trẻ không thích điều gì đó, thì hãy để chúng cảm thấy như vậy thay vì để cảm xúc trôi qua bằng cách nói, “Ồ, con chắc chắn sẽ thích điều này…”

Ngoài ra, cha mẹ hãy tôn trọng ý tưởng của con. Điều đó bao gồm ước mơ và sự lựa chọn nghề nghiệp ngay cả khi trẻ không biết chúng muốn trở thành người như thế nào khi lớn lên. Công việc của cha mẹ là hỗ trợ trẻ trong các quyết định của chúng và giúp chúng đạt được điều đó.

2. Cung cấp đủ không gian và nới lỏng ranh giới

Cung cấp cho trẻ đủ không gian để chuyển động và hành động của chúng không bị hạn chế. Chìa khóa ở đây là không giữ con bạn lại. Cha mẹ cung cấp thời gian và không gian cho trẻ chơi, khám phá, tưởng tượng và sáng tạo. Cha mẹ có thể làm điều này bằng cách:

Đặt sách, đồ chơi và các tài liệu quan trọng của trẻ trên các kệ thấp để trẻ có thể tự mình lấy.

Cho trẻ tự do lựa chọn đồ chơi hoặc trò chơi mà chúng thích hơn là những đồ chơi, trò chơi do cha mẹ lựa chọn. Khi cha mẹ chơi với trẻ, hãy tạo cơ hội và để trẻ dẫn dắt trong trò chơi.

Khi trẻ chơi một mình, hãy để mắt đến chúng vì trẻ có xu hướng không tôn trọng ranh giới mọi lúc. Nếu trẻ bị bỏ bê, chúng có thể bị lệch hướng về mặt cảm xúc hoặc thể chất. Cha mẹ có thể nới lỏng ranh giới của trẻ bằng cách cho phép con mình hoạt động, tự đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm. Điều này sẽ giúp trẻ học cách kiểm soát xung động, sự đồng cảm và khả năng kết nối với mọi người.

3. Dạy trẻ về Nhân quả

Cha mẹ có thể dạy trẻ về nguyên nhân và kết quả của một sự việc, sự vật hoặc hiện tượng tự nhiên…có thể bắt đầu bằng cách giới thiệu các tình huống mà trẻ có thể thấy hành động của chúng có ảnh hưởng như thế nào đến ai đó hoặc điều gì đó xung quanh chúng. Cho phép con bạn tìm hiểu về nguyên nhân và kết quả một cách tự nhiên bằng cách quan sát những gì trẻ làm, hãy hỏi trẻ xem điều đó có ý nghĩa như thế nào. Hãy để trẻ giải thích lý do tại sao trẻ nghĩ rằng đã làm được điều gì đó hoặc tại sao người khác đã làm điều đó như thế nào. Cha mẹ có thể nêu gương tốt bằng cách tử tế với người khác và hào phóng khi có cơ hội.

4. Quan sát và thích nghi

Phương pháp Montessori nuôi dạy trẻ là để trẻ được là chính mình. Đó là cho phép trẻ phát triển tính tự lực và độc lập bằng cách quan sát, để ý đến con bạn. Nếu cha mẹ muốn trẻ tự lập, hãy dành thời gian quan sát cách trẻ làm mọi việc và để trẻ tự làm mọi việc. Khi cha mẹ để trẻ tự làm mọi việc và quan sát chúng, khả năng cao là trẻ sẽ dựa dẫm nhiều hơn vào bản thân và trở nên độc lập sau này trong cuộc sống. Khi cha mẹ quan sát con mình, bạn sẽ biết chúng có cần giúp đỡ hay không. Cha mẹ cũng có thể tìm hiểu những điều trẻ thích nhất và khuyến khích trẻ theo đuổi những điều đó. Chẳng hạn, nếu cha mẹ đưa cho con những khối lego và thấy rằng con thích vẽ vời hơn, cha mẹ có thể khuyến khích trẻ luyện tập vẽ nhiều hơn. Bằng cách đó, cha mẹ trực tiếp  cho phép trẻ theo đuổi thứ mà chúng thích và trẻ đang từng bước hướng tới sự độc lập.

5. Tạo môi trường tại nhà chứa những đứa trẻ Montessori

Để áp dụng phương pháp Montessori tại nhà, cha mẹ không cần thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào. Điều quan trọng là phải thực hiện những thay đổi nhỏ trong nhà từng chút một. Mọi thay đổi cha mẹ thực hiện đều là một ví dụ về những gì chúng có thể tự làm.

Có thể bắt đầu bằng cách làm cho ngôi nhà thân thiện với trẻ em:

Cho trẻ nhiều không gian hơn.

Để trẻ chọn các hoạt động bằng bảng kế hoạch tại nhà.

Cha mẹ có thể thiết kế các vật dụng phù hợp kích thước của trẻ như bàn ghế, kệ để sách, bộ dọn bàn ăn của trẻ…

6. Khuyến khích sự tham gia của các thành viên khác trong gia đình

Để phương pháp Montessori hiệu quả hơn trong cuộc sống của trẻ, điều cần thiết là phải có sự tham gia của các thành viên khác trong gia đình, đặc biệt là ông bà. Cha mẹ nên cập nhật thông tin cho họ và cung cấp cho họ bất kỳ thông tin nào có thể giúp bạn nuôi dạy trẻ. Ông bà có thể giúp cha mẹ chăm sóc trẻ khi bận rộn. Ông bà cũng có thể dạy trẻ bất cứ điều gì ông bà cảm thấy muốn dạy chúng. Chẳng hạn, ông bà có thể bảo trẻ chuẩn bị bàn ăn cho bữa trưa. Điều đó giúp trẻ học được trách nhiệm và tính độc lập.

7. Hãy là một tấm gương về hành vi tốt

Trẻ sẽ có nhiều khả năng trở thành những cá nhân toàn diện nhờ vào cha mẹ. Nếu cha mẹ không có những giá trị phù hợp,trẻ cũng sẽ không có động lực để thể hiện tốt. Giống như một đứa trẻ học hỏi từ việc bắt chước, trẻ cũng học hỏi từ việc quan sát cha mẹ và những người xung quanh chúng. Do đó, nêu gương tốt và cho trẻ thấy những gì cha mẹ coi trọng và tin tưởng sẽ thúc đẩy chúng tuân theo các giá trị và niềm tin của cha mẹ.

8. Không can thiệp vào xung đột hay khó khăn thử thách của trẻ

Mặc dù đây có vẻ là một việc hiển nhiên phải làm, nhưng nhiều bậc cha mẹ có xu hướng can thiệp vào những khó khăn của con cái họ. Hầu hết thời gian, cha mẹ can thiệp vì họ muốn đảm bảo rằng con mình thành công trong một lĩnh vực nào đó hoặc chỉ vì họ không thể đứng nhìn chúng phải vật lộn. Một trong những nguyên tắc của phương pháp Montessori là trẻ cần phát triển khả năng kiểm soát bản thân thay vì dựa dẫm vào người khác. Xung đột và khó khăn giúp trẻ học cách tự giải quyết vấn đề. Vì vậy, cha mẹ nên để trẻ tự vùng vẫy. Điều đó sẽ giúp chúng học cách tự kiểm soát và hạn chế sự phụ thuộc vào người khác. Từ đó, cũng sẽ giúp trẻ phát triển những hành vi tốt. Cha mẹ luôn có thể nói những lời động viên như “Con biết chưa” hoặc “Con có thể làm được” và cố gắng lùi lại để trẻ tự giải quyết vấn đề.

9. Đăng ký cho con bạn vào trường mầm non theo phương pháp Montessori

Nếu bạn sẵn sàng thực hiện thêm một vài thay đổi ở nhà, bạn có thể bắt đầu cho con mình bằng cách đăng ký cho chúng vào Trường mầm non giảng dạy theo phương pháp Montessori. Trẻ có thể học tất cả các Nguyên tắc Montessori từ đó. Trẻ sẽ không chỉ học cách tự chủ và độc lập, mà còn cho việc học tập thuần túy. Ghi danh cho con mình vào trường mầm non Montessori sẽ giúp trẻ học cách định hướng lại bản thân và tập trung vào những gì chúng muốn.

Hệ thống trường mầm non Clover Montessori là một trong những trường mầm non hàng đầu giáo dục toàn diện cho trẻ từ 15 tháng – 6 tuổi tại Tp HCM. Clover cung cấp một môi trường học tập ấm áp và thân thiện sẽ giúp trẻ chuẩn bị cho những bước tiếp theo trong cuộc đời. Với hơn 200 bộ giáo cụ tại lớp, trẻ sẽ được tự do khám phá, sáng tạo trong giới hạn ranh giới của trẻ. Bên cạnh đó, Clover cung cấp một cách tiếp cận phát triển để giáo dục và cho phép trẻ học theo tốc độ của chúng. Khi cha mẹ có dự định đăng ký cho con mình vào trường Montessori, hãy chia sẻ với đội ngũ chuyên gia của Clover về quá trình nuôi dạy con cái của bạn để Clover có thể tư vấn, định hướng phương pháp giảng dạy phù hợp trẻ.

Hệ thống trường mầm non Clover Montessori cung cấp môi trường, phương pháp cho cha mẹ cần để trẻ thành công trong thế giới bận rộn này. Đặc biệt, Clover hỗ trợ cha mẹ tham gia các khoá học, hội thảo miễn phí về cách nuôi dạy con theo phương pháp Mon, đồng hành cùng cha mẹ khám phá Thời Kỳ Nhạy Cảm của Trẻ để Phát hiện Thiên Tư và giúp Trẻ phát Triển một cách tự nhiên nhất.

*********

HỆ THỐNG TRƯỜNG MẦM NON CLOVER MONTESSORI

HOTLINE: 1800 6663 (miễn phí) – 0919292088

Website: www.clover.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/Clover.edu.vn

CS1: 169-171 Đường số 5, KĐT Lake View City, P.An Phú, TP.THỦ ĐỨC

CS2: A0.01-08, Scenic valley 2, KĐT Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phú, Q7, TP.HCM

Xe bus đưa đón trẻ theo tuyến