fbpx

KỸ NĂNG GIAO TIẾP CÓ QUAN TRỌNG VỚI TRẺ MẦM NON ?

Kỹ năng giao tiếp cho trẻ ở tuổi mầm non được nhìn nhận là một trong những kỹ năng quan trọng cần được rèn luyện từ sớm. Hệ thống trường mầm non Clover Montessori xin chia sẻ những thông tin cần thiết về kỹ năng giao tiếp cho trẻ, ba mẹ tham khảo nhé:

1. Vì sao cần phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non?

Ở lứa tuổi mầm non, tại nhà và tại trường khi trẻ được hướng dẫn, rèn luyện kỹ năng này thường xuyên sẽ giúp trẻ tự tin trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè và người thân. Khi giao tiếp tốt, trẻ chủ động hơn trong cách trao đổi thông tin, biết cách bày tỏ nguyện vọng cùng quan điểm cá nhân. Giao tiếp tốt còn mở ra nhiều cơ hội để trẻ kết nối với các mối quan hệ mới, giúp trẻ mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Kỹ năng giao tiếp còn là chìa khóa quan trọng để trẻ mở ra cơ hội học tập và rèn luyện các kỹ năng khác như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, …

2. Cách dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ:

Ở lứa tuổi từ 3 đến 6 tuổi, việc dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ cần sự phối hợp của cả thầy cô và phụ huynh. Bởi giao tiếp không bó buộc ở một khuôn khổ nhất định mà ở mọi hoạt động xung quanh trẻ.

3. Thường xuyên lắng nghe, trò chuyện cùng trẻ

Nhu cầu được lắng nghe và chia sẻ ở trẻ mầm non là rất lớn. Trẻ thích thú với nhiều câu chuyện khác nhau về đồ chơi, bạn bè hay các sự vật hiện tượng xung quanh. Do đó, thầy cô và phụ huynh nên dành thời gian lắng nghe trẻ, hướng dẫn trẻ thêm những thông tin cần thiết. Việc này sẽ giúp phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non.

Ba mẹ và thầy cô bắt đầu bằng việc đặt cho trẻ những câu hỏi về gia đình, trường lớp như “Ở nhà các con thích ăn gì””, “Hôm nay con đi học có vui không?”, “Con thấy các bạn ở lớp thế nào?”… và khuyến khích trẻ trả lời để giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp của bản thân, cụ thể là khả năng tư duy, bày tỏ cảm xúc, quan điểm của trẻ.

4. Xây dựng môi trường giao tiếp cho trẻ

Trẻ còn nhỏ đang trong quá trình học hỏi, tiếp thu kỹ năng giao tiếp nên rất cần môi trường để rèn luyện. Ba mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia vào những hoạt động có sự tương tác giao tiếp giữa giáo viên, ba mẹ và trẻ, giữa trẻ và bạn bè như các bài học nhóm, đóng kịch, văn nghệ… 

Ngoài ra, các giáo viên của Clover Montessori luôn dành thời gian giao tiếp với trẻ. Luôn chú trọng tạo cơ hội đưa trẻ đến những hoạt động quan sát, học giao tiếp với nhiều tình huống sinh hoạt trong cuộc sống như Outtrip được tổ chức hàng tháng, tiết học ngoài trời, …

5. Dạy kỹ năng giao tiếp qua ngôn ngữ cơ thể

Giao tiếp không chỉ là nói mà còn là dùng ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt. Trẻ có thể dùng cảm xúc, ánh mắt, nụ cười, các hoạt động tay chân để truyền tải thông điệp muốn giao tiếp của mình. 

Trong thời điểm này, giáo viên và ba mẹ chính là tấm gương, là hình mẫu để trẻ học sử dụng những hình thức giao tiếp này chẳng hạn như ba mẹ nên niềm nở, tươi cười khi nói chuyện với trẻ và những người xung quanh, nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi giao tiếp (giao tiếp bằng mắt), hướng người về phía người nói khi giao tiếp và có các biểu hiện thể hiện sự lắng nghe như gật đầu, mỉm cười… Học được năng lực bộc lộ cảm xúc giúp trẻ rèn luyện hiệu quả kỹ năng giao tiếp hơn.

6. Thực hành kỹ năng giao tiếp

Càng được thực hành nhiều, kỹ năng giao tiếp của trẻ càng được phát triển và hoàn thiện. Vì vậy không chỉ ở trường mà ở nhà ba mẹ cũng cần tạo nhiều cơ hội để trẻ được thực hành giao tiếp bên ngoài môi trường xã hội. 

Trong học tập ba mẹ nên khuyến khích trẻ trao đổi, nhận xét, với bạn bè và thầy cô về quan điểm của mình. Phụ huynh cũng nên khuyến khích trẻ học và rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông qua hoạt động diễn kịch, đóng vai ở trường, …. 

Bên cạnh việc đọc sách ở trường, thì ở nhà ba mẹ còn có thể đọc sách cùng trẻ rồi nhận xét về quyển sách hoặc đưa ra những câu hỏi về nội dung sách để trẻ trả lời.

Clover Montessori là Hệ thống trường mầm non Song ngữ áp dụng phương pháp giáo dục Montessori chuẩn Quốc tế, được thành lập từ năm 2017 với 2 chi nhánh tại trung tâm Quận 7 và Quận 2. Clover Montessori vinh dự đạt danh hiệu TOP 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2021. 

Phương pháp Montessori được biết đến là một trong những phương pháp giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới đối với trẻ trong giai đoạn vàng 6 năm đầu đời. Phương pháp giáo dục sớm này được ra đời từ đầu thế kỷ XX và chứng minh thành công hơn 100 năm qua tại hơn 5000 trường học trên thế giới như: Mỹ, Canada, Ấn Độ, Italy, Việt Nam…

Ba mẹ đừng bỏ lỡ cơ hội để con được trải nghiệm học tập, phát triển, tự do khám phá. Đội ngũ tư vấn viên tuyển sinh chuyên nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ thông tin đến ba mẹ nhanh nhất bằng cách:

Tham khảo chi tiết chương trình TUYỂN SINH tại https://bit.ly/TUYENSINHMAMNON

☘️ HỆ THỐNG TRƯỜNG MẦM NON CLOVER MONTESSORI ☘️
☎ HOTLINE: 1800 6663 (miễn phí) – 0919292088
🏫 CS1: 169-171 Đường Số 5, KĐT Lake View City, P.An Phú, Q.2, TP.
🏫 CS2: A0.01-08, Scenic Valley 2, KĐT Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM
🚌 Xe bus đưa đón trẻ theo tuyến