fbpx

Hãy NGỒI xuống NÓI CHUYỆN với con!

Mỗi khi gặp phải bất kỳ mâu thuẫn gì với những người xung quanh, một hoặc vài người khác sẽ đưa ra lời khuyên là: “Ồ, có chuyện gì xảy ra vậy? Mọi người hãy ngồi lại nói chuyện với nhau chứ!

Đúng vậy, chắc chắn là sẽ cần NGỒI xuống để nói chuyện với nhau! Ba mẹ có nhận ra điều gì ở đây không?

Tại sao lại là NGỒI xuống?

Tại sao không phải là đứng lên, quỳ xuống hay là nằm để nói chuyện?

Clover Montessori chia sẻ một câu chuyện để giúp ba mẹ hiểu rõ hơn nguyên nhân “vì sao cần NGỒI xuống nói chuyện với con”:

Có một người mẹ dẫn con trai của mình đến dự đám cưới của một người bạn. Là một nhà hàng rất sang trọng, có rất nhiều bong bóng được treo khắp các ghế dành cho khách mời. Trên những cây cột lớn còn có hoa còn hành lang thì được đặt rất nhiều nến. Bên trong còn có một sân khấu lớn để biểu diễn âm nhạc, cuối buổi tiệc sẽ có một món quà nhỏ xinh dành cho các khách mời. Với tất cả những điều đó, người mẹ chắc chắn rằng cậu con trai của mình sẽ rất hào hứng và vui vẻ. Nhưng khi đến với buổi tiệc trái với sự kỳ vọng của người mẹ, cậu bé hoàn toàn không cảm thấy hứng thú. Hết vùng vằng đòi về, cậu bé lại ngồi bệt xuống đất và ném luôn cả đôi giày của mình.

Người mẹ sau một lúc dỗ dành, giáo huấn thì cũng trở nên giận dữ. Cô ấy cúi xuống nhặt chiếc giày của con với ý định sẽ kéo con trai ra ngoài và tiếp tục “cho nó một bài học”, nhưng ngay chính vào khoảnh khắc người mẹ cúi xuống ấy thì cô ấy sững sờ vì trước mắt của cô lúc này chỉ còn là mông, bắp chân người khác chứ không hề có hoa, bóng bay hay nến lung linh như cô đã nhìn thấy….

“Ngồi xuống” ở đây không phải chỉ đề cập đến việc thay đổi chiều cao vật lý mà quan trọng hơn là phương thức dùng để rút ngắn khoảng cách trái tim giữa người và người lại với nhau. Nếu ba mẹ biết cách “ngồi xuống” thực sự để hoà nhập vào thế giới của con, mâu thuẫn nảy sinh do khác biệt giữa các thế hệ sẽ được rút ngắn.

Vì con nói chậm, sắp xếp suy nghĩ, câu từ còn lộn xộn, diễn đạt ý nghĩ còn mơ hồ khó hiểu nên ba mẹ đã không có đủ kiên nhẫn và thời gian để lắng nghe trọn vẹn những lời con nói. Do đó, chỉ khi ngồi xuống, ngang tầm mắt con mới giúp ba mẹ thật sự tập trung “lắng nghe tích cực”.

Hệ thống trường mầm non Clover Montessori luôn đề cao việc “ngồi xuống hướng tầm mắt ngang với con”. Đây là một hình thức giao tiếp đặc biệt cho con biết rằng cô giáo hoặc ba mẹ “toàn tâm toàn ý” lắng nghe con nói. Cô giáo biết về những gì con đang nói, chấp nhận quan điểm của con, và đánh giá cao tình huống mà con trải qua”.

Quay trở lại với câu chuyện trên, khi người mẹ ngồi xuống bằng với chiều cao của con thì mẹ đã hiểu vì sao con không cảm thấy hào hứng giữa một bữa tiệc sang trọng như vậy, đó có lẽ là khoảnh khắc đáng nhớ trong suốt hành trình làm mẹ của cô ấy.

Là người đồng hành, hỗ trợ con kiến tạo nên cuộc đời của mình, ba mẹ nên:

  • Ngừng kiểm soát con từ “độ cao của một người lớn”
  • Ngồi xuống nói chuyện với con với tâm thế bình đẳng và chân thành.
  • Lắng nghe con một cách tích cực để con cảm nhận được “con là người rất quan trọng!”
  • Con là một cá thể độc lập cần được tôn trọng, hãy đứng từ góc nhìn của con để thấu hiểu, bao dung trước những tình huống mà ba mẹ tưởng chừng như không thể chấp nhận được và đưa ra sự định hướng để giải quyết hợp lý thay vì bắt con phải chấp nhận sự kiểm soát của mình.
  • Nuôi dưỡng cho con một trái tim đầy sự thấu hiểu, khoan dung và ấm áp ngay từ bây giờ; bởi hạnh phúc và thành công trong tương lai của con không phải là chỉ số thông minh (IQ) mà là chỉ số cảm xúc (EQ) của bản thân con! 

Clover Montessori là Hệ thống trường mầm non Song ngữ áp dụng phương pháp giáo dục Montessori chuẩn Quốc tế, được thành lập từ năm 2017 với 2 chi nhánh tại trung tâm Quận 7 và Quận 2. Clover Montessori vinh dự đạt danh hiệu TOP 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2021. 

Phương pháp Montessori được biết đến là một trong những phương pháp giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới đối với trẻ trong giai đoạn vàng 6 năm đầu đời. Phương pháp giáo dục sớm này được ra đời từ đầu thế kỷ XX và chứng minh thành công hơn 100 năm qua tại hơn 5000 trường học trên thế giới như: Mỹ, Canada, Ấn Độ, Italy, Việt Nam…

Ba mẹ đừng bỏ lỡ cơ hội để con được trải nghiệm học tập, phát triển, tự do khám phá. Đội ngũ tư vấn viên tuyển sinh chuyên nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ thông tin đến ba mẹ nhanh nhất bằng cách:

Tham khảo chi tiết chương trình TUYỂN SINH tại https://bit.ly/TUYENSINHMAMNON

☘️ HỆ THỐNG TRƯỜNG MẦM NON CLOVER MONTESSORI ☘️
☎ HOTLINE: 1800 6663 (miễn phí) – 0919292088
🏫 CS1: 169-171 Đường Số 5, KĐT Lake View City, P.An Phú, Q.2, TP.
🏫 CS2: A0.01-08, Scenic Valley 2, KĐT Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM
🚌 Xe bus đưa đón trẻ theo tuyến