fbpx

An toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ mầm non tại Clover Montessori

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn luôn làm một vấn đề mà các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu hiện nay. Trong trường mầm non, mẫu giáo hay nhà trẻ, vấn đề này còn quan trọng hơn nữa bởi trẻ em sức đề kháng và sức khỏe chưa hoàn thiện, chỉ một sai lầm nhỏ trong khâu chế biến và lựa chọn thực phẩm cũng có thể gây nguy hiểm cho các em.

Hiểu rõ vấn đề đó, lãnh đạo Hệ thống trường Mầm non Clover Montessori đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thực phẩm nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học. Để mỗi bữa ăn cho trẻ giàu chất dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh góp phần đảm bảo an toàn cho các em, giúp các em phát triển thể chất toàn diện và được bảo vệ toàn diện trong một môi trường xanh sạch đẹp. 

Điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại Clover Montessori

• Khu vực xung quanh bếp và trường học luôn được thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ và khô thoáng. Bếp ăn đảm bảo đủ ánh sáng và không khí trong lành.

• Clover luôn trang thiết bị đủ những vật dụng trong nhà bếp, tủ và kho bảo quản thực phẩm , bồn rửa thực phẩm rau củ quả, thịt cá tươi sống, trang thiết bị dụng cụ. Các dụng cụ luôn được rửa sạch và khử trùng mỗi khi dùng xong.

• Nhà bếp luôn luôn gọn gàng ngăn nắp. Bếp được sắp xếp theo nguyên tắc 1 chiều, tránh nhiễm chéo giữa thực phẩm chín và thực phẩm sống: khu vực kho, tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến thực phẩm chín và khu ăn uống, 

• Nhân viên nhà bếp và cấp dưỡng được tập huấn kiến thúc An toàn vệ sinh thực phẩm, khám sức khỏe định kì theo quy định

• Có nguồn nước sạch, đủ.

• Thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tươi ngon.

• Thực hiện chế độ ghi chép, lưu mẫu theo quy định.

nguyên tắc bếp ăn một chiều là gì?

Bếp một chiều được hiểu một cách đơn giản là chuỗi hoạt động của các bộ phận công việc trong không gian bếp ăn phải tuân thủ theo một chiều nhất định.

Tất cả các hoạt động của việc nấu nướng diễn ra theo đúng quy trình sau:

– Kho chứa: thực phẩm tươi sống sẽ được các chuyên gia dinh dưỡng nhập về, sau đó mang đi lưu trữ ở trong tủ lạnh, tủ mát và ở các giá đỡ của tủ kho. Khu này phải được đặt cách xa nơi để thức ăn chính. Thức ăn được nhập và chế biến hàng ngày, không lưu trữ thực phẩm qua ngày. 

– Khu sơ chế: tiến hành sơ chế thực phẩm trước khi mang đi chế biến ở khu sơ chế. Đối với khu sơ chế này, mô hình bếp ăn một chiều trường Clover phải đảm bảo đầy đủ các dụng cụ như: dao, thớt, các loại chậu, rổ, thùng rác, thiết bị dùng để làm thịt,…..

– Khu vụ nấu nướng: Sau khi sơ chế xong, thực phẩm có thể mang đi chế biến ngay hoặc được bảo quản ở tủ mát trước khi nấu chín. Đây là khâu quan trọng nhất và là trung tâm của gian bếp mầm non một chiều, nó phải đảm bảo có đầy đủ các vật dụng: tủ cơm, bếp nấu, bếp hầm, bàn, giá inox, thiết bị giữ nóng thực phẩm, thức ăn, gia vị, …

– Khu phân chia thức ăn đã được nấu chín: khu vực phân chia này phải được đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ, đảm báo tránh xa những nguyên liệu thô, các nguyên liệu sống, các phần ăn phải được đậy kín nắp trước khi mang cho trẻ.

– Khu rửa, vệ sinh: sau khi trẻ ăn xong, các khay đựng phải được đưa vào khu vực vệ sinh, tại đây phải đảm bảo đầy đủ các dung dịch tẩy rửa hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn. Dụng cụ của trẻ sau khi được rửa sạch sẽ được sấy khô và tiệt trùng đảm bảo vệ sinh cho lần sử dụng sau.

Các bậc phụ huynh hãy đến và thăm quan bếp nhà Clover nhé!