fbpx

TẠI SAO TRẺ MÊ THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ SẼ CÓ NGUY CƠ BỊ CHẬM NÓI?

Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu sức khỏe trẻ em Mỹ, sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp của trẻ nhỏ.
 
Thiết bị điện tử (điện thoại thông minh, ipad, tivi…) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của xã hội hiện đại ngày nay và không còn xa lạ gì với các em nhỏ. Tuy nhiên, sử dụng thiết bị điện tử quá sớm, không có sự kiểm soát điều phối của người lớn, trẻ sử dụng quá nhiều thời gian trong một ngày có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp của trẻ. Trẻ em đang phải đối mặt với thách thức trong việc phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp ngày càng nghiêm trọng. Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu sức khỏe trẻ em Mỹ, sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp của trẻ nhỏ. Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là do trẻ không được tương tác với môi trường xung quanh đầy đủ, Trẻ mất đi cơ hội để học hỏi và phát triển kỹ năng từ môi trường xung quanh.
 
6 lí do giải thích cho việc tại sao trẻ được sử dụng và mê các thiết bị điện tử quá sớm có nguy cơ bị chậm nói có thể kể đến như:
 
1) Thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, tivi, game console… có tính giải trí cao, thu hút sự chú ý của trẻ em. Theo nghiên cứu, sự phát triển của kỹ năng nói của trẻ em phụ thuộc vào sự tương tác với người lớn và trẻ em khác. Khi trẻ em dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử, họ sẽ ít có thời gian để tương tác với người xung quanh và dẫn đến chậm phát triển kỹ năng nói.
 
2) Các thiết bị điện tử thường có âm thanh và hình ảnh sống động, đa dạng, gây ảnh hưởng đến khả năng tập trung của trẻ. Theo nghiên cứu, sự tập trung là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ. Khi trẻ dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử, họ sẽ ít có thời gian để tập trung vào việc lắng nghe và học hỏi từ ngôn ngữ của người xung quanh.
 
3) Các thiết bị điện tử thường có các ứng dụng và trò chơi được thiết kế để thu hút sự chú ý của trẻ em. Theo nghiên cứu, việc tương tác với người lớn và trẻ em khác là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ. Khi trẻ dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử, họ sẽ ít có thời gian để tương tác với người xung quanh và dẫn đến chậm phát triển kỹ năng nói.
 
Các thiết bị điện tử rất dễ dàng thu hút trẻ em cuốn vào hàng giờ
 
4) Các thiết bị điện tử thường có màn hình sáng và độ phân giải cao, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Theo nghiên cứu, giấc ngủ đầy đủ là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ. Khi trẻ không đủ giấc ngủ hoặc giấc ngủ bị gián đoạn do dùng thiết bị điện tử, sự phát triển của kỹ năng nói của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng.
 
5) Các thiết bị điện tử thường có tính chất cá nhân hóa cao, đáp ứng được nhu cầu giải trí và học tập của từng trẻ em. Tuy nhiên, khi sử dụng quá mức, các thiết bị này có thể gây ra sự cô lập và ít tương tác với người xung quanh, dẫn đến chậm phát triển kỹ năng nói.
6) Các thiết bị điện tử thường được sử dụng để giải trí và không yêu cầu kỹ năng giao tiếp phức tạp từ người dùng. Khi trẻ dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị này, họ sẽ ít có cơ hội để phát triển kỹ năng giao tiếp phức tạp như diễn đạt ý kiến, thuyết phục hay thương lượng.
 
Trẻ không có nhu cầu giao tiếp với thế giới xung quanh khi trước mặt là thiết bị điện tử
 
Việc sử dụng thiết bị điện tử cũng có thể làm cho trẻ trở nên kém tập trung và kém quan sát. Khi sử dụng thiết bị điện tử, trẻ thường chỉ tập trung vào màn hình và không để ý đến những điều xung quanh, như âm thanh, hình ảnh và cảm giác. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng quan sát và hiểu biết của trẻ, gây ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp. Để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp, các phụ huynh có thể áp dụng một số giải pháp. Trước hết, cần hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử cho trẻ. Thay vào đó, các phụ huynh có thể tạo ra môi trường tương tác cho trẻ, đặc biệt là tương tác với người lớn và bạn bè cùng trang lứa. Tương tác với người lớn và bạn bè cùng trang lứa sẽ giúp trẻ nhỏ học hỏi và phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên hơn.
 
Thứ hai, Phụ huynh có thể sử dụng sách và đọc truyện cho trẻ nhỏ. Đọc sách và truyện là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp, bởi vì nó giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng của mình và hiểu biết về thế giới xung quanh. Ngoài ra, việc đọc truyện cho trẻ còn giúp tăng cường sự kết nối giữa phụ huynh và con cái.
 
Thứ ba, các phụ huynh cần thường xuyên tạo ra cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động tương tác như chơi đùa, vui chơi và học tập. Những hoạt động này giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, tăng cường khả năng giao tiếp và rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo.
 
Các tiết circle time – sinh hoạt tập thể vui tươi mỗi buổi sáng tại Clover Montessori
 
Cuối cùng, Phụ huynh cần thường xuyên theo dõi sự phát triển ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ, và có các biện pháp đối phó phù hợp khi phát hiện vấn đề. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy trẻ gặp khó khăn trong việc phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp, phụ huynh và nhà trường cần hỗ trợ, đưa ra các giải pháp thích hợp để giúp trẻ vượt qua khó khăn.
 
Như vậy, việc sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, với sự phối hợp của phụ huynh với nhà trường, trẻ có thể phát triển những kỹ năng này một cách tự nhiên và hiệu quả hơn thông qua môi trường xung quanh và các hoạt động tương tác. Chúng ta cần tập trung vào việc tạo ra một môi trường học tập và phát triển toàn diện cho trẻ em, giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết để tự tin và thành công trong cuộc sống, không chỉ về mặt ngôn ngữ và giao tiếp, mà còn về mặt xã hội, tư duy sáng tạo.
 
Tác giả: Trần Thị Thu Thủy – Hiệu trưởng cơ sở Thủ Đức
Biên tập: Trần Hồng Nhung 
 
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.