fbpx

TẠI SAO TRƯỜNG KHÔNG TẬP TRUNG TRẺ CUỐI GIỜ ĐỂ NGỒI SẴN CHỜ BA MẸ ĐÓN?

Ở hầu hết các trường học cuối buổi chiều, phụ huynh sẽ dễ dàng thấy cảnh giờ về tất cả trẻ được tập hợp ngồi chờ sẵn theo hàng lối, tại một khi vực tập trung để chờ cha mẹ đến đón cho nhanh chóng, tiện lợi. Nhưng sự thật là: chẳng đứa trẻ nào thích ngồi im một chỗ chờ đợi.
 
Trẻ được tập trung ngồi chờ Cha mẹ đón sau giờ học
 

Tại sao trẻ không thể ngồi một chỗ khi chuẩn bị ra về? 

Sự tò mò thích khám phá: Trẻ mầm non thường rất tò mò về thế giới xung quanh và muốn khám phá nhiều thứ khác nhau. Khi ra về, trẻ có thể bị mê hoặc, bị lôi cuốn bởi những điều mới mẻ, những âm thanh, mùi hương hoặc cảnh quan khác nhau. Do đó, trẻ khó tập trung vào một chỗ. 
 
Giàu năng lượng: Trẻ mầm non thường có năng lượng rất dồi dào và thích di chuyển. Sau một ngày dài ở trường, trẻ có thể cảm thấy háo hức và muốn chạy nhảy, chơi đùa hoặc khám phá ngoại vi. Điều này làm cho việc tập trung vào một chỗ trở nên khó khăn.
 
Dễ bị xao nhãng, mất kiên nhẫn: Trẻ mầm non có thể mất kiên nhẫn nhanh chóng và có thể dễ bị chán nản nếu phải ở một chỗ trong thời gian dài. Khi trẻ cảm thấy buồn chán hoặc không có gì để làm, trẻ có thể muốn chuyển đổi hoạt động và di chuyển ngay lập tức. 
 

Tại sao không nên tập trung trẻ một chỗ trước giờ về?

Sự an toàn của trẻ không được đảm bảo: Trong môi trường mầm non, việc giữ an toàn cho trẻ là ưu tiên hàng đầu. Khi có nhiều phụ huynh đến đón con, việc tập trung trẻ một chỗ có thể tạo ra sự hỗn loạn và rủi ro về an toàn. Giáo viên thường cần giám sát nhiều trẻ cùng một lúc và đảm bảo rằng không có trẻ bị lạc, tổn thương hoặc gặp rủi ro khác.
 
Cô trò chuyện – trao đổi về tình hình học tập sinh hoạt của trẻ lúc ra về
 
Quản lý trẻ theo thời gian đưa đón khác nhau: Trong môi trường mầm non, các gia đình thường có thời gian đón con không đồng nhất. Điều này có nghĩa là giáo viên phải trả trẻ cho từng gia đình khi họ đến đón. Nếu trẻ được tập trung tại một chỗ duy nhất, việc trả trẻ có thể trở nên rắc rối và mất nhiều thời gian.
 
Giao tiếp với Phụ huynh hiệu quả hơn: Việc giáo viên mầm non tương tác với phụ huynh trong quá trình đón trẻ về để chia sẻ thông tin về ngày của trẻ và những tiến bộ, cảm xúc hoặc vấn đề đang xảy ra. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn giữa giáo viên và phụ huynh và tạo ra một sự kết nối sâu hơn về việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Khi trả trẻ lần lượt, giáo viên sẽ hoàn toàn chủ động và trao đổi với Phụ huynh đầy đủ, chu đáo hơn.
 

Tại Clover Montessori giờ ra về sẽ thế nào?

Trong phương pháp giáo dục Montessori, chuyên gia không khuyến khích việc tập trung trẻ một chỗ duy nhất để phụ huynh đón về. Thay vào đó, nhà trường sẽ tạo ra một môi trường tự do và độc lập cho trẻ sau khi ra khỏi lớp học.
 
Lý do mà Clover không tập trung trẻ một chỗ là vì tôn trọng và khuyến khích sự tự chủ và khám phá của trẻ. Trong phương pháp Montessori, trẻ em là cá nhân có khả năng tự học và tự phát triển. Trẻ được khuyến khích tự do lựa chọn hoạt động và không bị ràng buộc trong một không gian nhất định.
 
Thời gian tan học là cơ hội cho trẻ khám phá thế giới xung quanh và phát triển kỹ năng tự quản lý. Trẻ có thể tự chọn hoạt động: đọc sách, chơi đồ chơi, tham gia vào các hoạt động gia đình. Điều này giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung, tự lập và quản lý thời gian.
 
Do không tập trung trẻ một chỗ nên giáo viên và phụ huynh có thể giao tiếp và chia sẻ thông tin về quá trình học và sự phát triển của trẻ mà không bị mất nhiều thời gian và xáo trộn trong việc quản lý trẻ.
 
Đọc sách là hoạt động trẻ yêu thích trong lúc đợi ba mẹ đến đón về!
 
Phương pháp Montessori nhấn mạnh sự tự chủ, sáng tạo và sự phát triển toàn diện của trẻ. Bằng cách tạo ra một môi trường tự do sau khi ra về, Clover khuyến khích trẻ phát triển sự tập trung, khám phá và tự quản lý, từ đó xây dựng nền móng cho sự phát triển và thành công trong cuộc sống.
 
Trong môi trường Montessori, Clover luôn đảm bảo rằng trẻ nhận được sự hỗ trợ và định hướng từ giáo viên trong quá trình chuyển đổi từ trường học về nhà. Clover đánh giá sự tiến bộ và phát triển của trẻ dựa trên quan sát chung và ghi chú hàng ngày. Điều này giúp giáo viên và phụ huynh cùng nhau xây dựng một sự hiểu biết chung về trẻ và tương tác một cách tận tâm và hợp tác.
 
Môi trường tự do sau khi ra về cũng tạo ra sự cân bằng và thư giãn cho trẻ. Trẻ có thể chọn các hoạt động mà trẻ yêu thích và đánh giá được mức độ mệt mỏi của bản thân. Điều này giúp trẻ học cách tự điều chỉnh và quản lý cảm xúc của mình, từ đó xây dựng sự tự tin và sự nhạy bén về nhu cầu cá nhân.
 
Việc không “tập trung trẻ một chỗ cho phụ huynh đón về”, trong phương pháp Montessori nhằm tạo điều kiện cho sự tự chủ, khám phá và phát triển toàn diện của trẻ. Trẻ được khuyến khích trải nghiệm môi trường tự do và được hỗ trợ bởi giáo viên và phụ huynh trong quá trình chuyển đổi từ trường học về nhà. Qua đó, phương pháp Montessori đóng góp vào việc xây dựng nền tảng cho sự phát triển và thành công của trẻ trong tương lai.
 
– Cô Nguyễn Đào Ngọc Quyên – Giáo viên Montessori Cơ sở Thủ Đức –
 
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.