Theo nhịp phát triển của xã hội, cha mẹ nào cũng tạo điều kiện cho con em mình tiếp xúc với môi trường giáo dục tốt nhất để con có thể hoàn thiện về cả thể chất, trí tuệ lẫn tài năng. Hiểu được nhu cầu đó, nhiều trường mầm non đã tổ chức các lớp học năng khiếu tại trường. Nhưng câu hỏi Montessori đặt ra, liệu các lớp học dạy năng khiếu ở trường có thực sự có ích cho con hay không? Cùng Montessori giải đáp câu hỏi này bố mẹ nhé.
Khi giáo dục trẻ em trong độ tuổi mầm non từ 12 tháng đến 6 tuổi, không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức, mà còn là việc hình thành nhân cách, tư duy và kỹ năng sống cho trẻ. Để đạt được mục tiêu giáo dục này, Clover Montessori không tập trung vào việc hoàn thiện năng khiếu cho trẻ. Phương pháp giáo dục Montessori tập trung vào sự phát triển tự chủ, độc lập và khám phá của trẻ, cho phép trẻ phát triển kỹ năng tự nhiên thông qua việc làm việc với các giáo cụ và hoạt động trong môi trường có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Phương pháp Montessori tập trung vào sự phát triển tính tự lập và chủ động của trẻ
Trường mầm non Clover Montessori áp dụng phương pháp giáo cụ Montessori vì vậy luôn dựa trên các nguyên tác và triết lý của phương pháp này. Cụ thể là:
- Sự phát triển tự nhiên: Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu Giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPD), từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn não trẻ phát triển 70 – 80%. Nếu được phát triển một cách tự nhiên, các khả năng ở trẻ sẽ hoàn thiện, phát triển một cách tối đa. Phương pháp Montessori đặt mục tiêu chính là việc xây dựng một môi trường khuyến khích trẻ phát triển bản thân, độc lập và tự tin. Thay vì tập trung vào việc phát hiện và phát triển năng khiếu đặc biệt, Montessori coi trọng việc phát triển các kỹ năng cơ bản và khám phá sự quan tâm tự nhiên của trẻ. Từ đó, các năng khiếu đặc biệt của trẻ sẽ dần được “hé lộ” một cách tự nhiên chứ không cần phải tham gia một lớp đào tạo năng khiếu nào. Môi trường học tập trong phương pháp Montessori được thiết kế để đáp ứng nhu cầu phát triển tự nhiên của trẻ em. Các vật liệu học tập được sắp xếp một cách cẩn thận và trưng bày theo thứ tự, từ dễ đến khó, từ cụ thể đến trừu tượng. Điều này giúp trẻ tự lựa chọn và làm quen với các hoạt động học tập một cách tự nhiên, khám phá theo sự quan tâm và sự chủ động của bản thân.
- Tính cân đối và toàn diện: Chúng ta thường dùng những cụm từ như “hỗ trợ và cân đối cho sự phát triển toàn diện của trẻ em” khi nói về các vấn đề xoay quanh sức khỏe, tinh thần, cuộc sống của trẻ nhỏ. Nhưng thực tế, bố mẹ chúng ta thường chú trọng vào khía cạnh là thể chất và trí tuệ bởi nó thường được thể hiện một cách rõ rệt bên ngoài. Với phương pháp Montessori nhấn mạnh sự cân đối giữa các khía cạnh phát triển của trẻ, bao gồm cả cảm xúc, xã hội, vật lý và nhận thức. Bằng cách tạo ra một môi trường phong phú và đa dạng, trường Montessori cho phép trẻ phát triển tất cả các khía cạnh của bản thân một cách tự nhiên và cân đối.
- Tích cực và trường tồn: Thành công của giáo dục không chỉ nằm ở việc biến trẻ thành “con nhà người ta” mà với Montessori thì luôn đặt mục tiêu đào tạo trẻ thành những cá nhân tự tin, có khả năng giải quyết vấn đề và có khả năng thích ứng trong mọi tình huống. Bằng cách tập trung vào phát triển toàn diện, Montessori giúp trẻ xây dựng nền tảng vững chắc cho sự thành công trong cuộc sống, bất kể lĩnh vực năng khiếu cụ thể.
- Tự chọn và tự học: Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có năng lực tự học tuyệt vời. Nhưng để đánh thức năng lực thì cũng là nỗi “đau đầu” ba mẹ và thầy cô. Phương pháp Montessori lấy tự học làm nền tảng, trẻ được tự do lựa chọn hoạt động phù hợp với sở thích và năng lực. Các cô giáo ở Montessori sẽ là người đồng hành, quan sát trẻ trong suốt quá trình bé tự học, từ đó mà các khả năng của bé dần dần được “hé mở” mà không cần phải qua lớp học năng khiếu đặc thù nào. Đây chính là “trái tim” của phương pháp này vì mang đến cho trẻ môi trường giáo dục tôn trọng.
Góc giáo cụ văn hóa trong mỗi lớp học Montessori
Tóm lại, phương pháp giáo dục Montessori không loại trừ hay bác bỏ hoàn toàn việc phát hiện và phát triển năng khiếu của trẻ. Tuy nhiên, Montessori luôn đặt sự tự nhiên và toàn diện làm tiên quyết và tạo ra một môi trường học tập thích hợp cho sự phát triển tổng thể của trẻ. Thông qua các bộ giáo cụ, thông qua các trẻ làm việc, tương tác ở lớp, các cô quan sát có thể dễ dàng nhìn thấy được sự khác biệt và năng khiếu nổi bật của từng bạn ở lớp. Từ những lý do trên, Clover Montessori không cần thiết phải dạy thêm các môn năng khiếu cho trẻ.
Cô Thân Thị Mỹ Nơ – Hiệu phó Cơ sở Thủ Đức –
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.