Khi nghĩ đến bữa ăn của trẻ mầm non, bạn thường nghĩ đến cảnh gì? Những chiếc tô được múc sẵn trộn chung cơm – canh – thức ăn mặn và để sẵn tại chỗ cho trẻ? Vậy tại sao Clover lại để trẻ xếp hàng và tự lấy phần ăn cho mình?
Những tô cơm được trộn chung và lấy sẵn sẽ khiến trẻ thụ động, không hào hứng với bữa ăn
Khi đến tham quan Clover Montessori vào đúng giờ ăn, bạn sẽ không khó để nhìn thấy hình ảnh những đứa trẻ đứng xếp hàng chờ đợi tới lượt để múc thức ăn thay vì ngồi bàn ăn đợi cô giáo múc thức ăn sẵn. Đây là một trong 24 quy trình mà Clover Montessori đã nghiên cứu, thiết lập và có đủ thời gian quan sát, điều chỉnh đánh giá nghiêm túc về hiệu quả đối với trẻ từ 15 tháng – 6 tuổi. Những lợi thế mà trẻ nhận được khi hình thành thông qua hoạt động xếp hàng tự lấy phần ăn:
Giúp trẻ tự lập: Khi trẻ tự xếp hàng và múc thức ăn, trẻ có cơ hội học cách lấy thức ăn một cách cẩn thận. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng tự phục vụ và tự tin trong việc làm mọi việc một cách độc lập.
Phát triển kỹ năng xã hội: Khi trẻ xếp hàng để múc thức ăn, trẻ phải chờ đợi lượt của mình và học cách tương tác với các bạn khác. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội, như chia sẻ, kiên nhẫn và tôn trọng lẫn nhau.
Tự lựa chọn và quản lý: Khi trẻ được phép tự mình múc thức ăn, trẻ có cơ hội tự lựa chọn những thức ăn mà trẻ thích và học cách kiểm soát lượng thức ăn mình muốn dùng. Điều này khuyến khích trẻ phát triển khả năng quản lý sự lựa chọn và biết kiểm soát lượng thức ăn một cách tự giác.
Khuyến khích ăn đa dạng: Khi trẻ được tự múc thức ăn, trẻ có quyền tự lựa chọn thức ăn mình muốn ăn. Điều này có thể khuyến khích trẻ thử nhiều loại thức ăn mới và đa dạng hóa khẩu phần ăn của mình. Trẻ có thể khám phá các sự kết hợp thức ăn khác nhau.
Khuyến khích tư duy logic và giải quyết vấn đề: Quá trình tự múc thức ăn yêu cầu trẻ tư duy logic và giải quyết vấn đề. Trẻ cần phải xác định cách sử dụng các công cụ múc thức ăn, định lượng và kiểm soát quá trình ăn uống. Điều này khuyến khích trẻ phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Tạo ra một môi trường học tập tích cực: Khi trẻ tham gia vào quá trình tự phục vụ thức ăn, trẻ có thể học từ nhau, chia sẻ kỹ năng và cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ, tạo ra một cảm giác phụ thuộc vào nhau và tạo sự đoàn kết.
Một khẩu phần ăn của trẻ Clover
Ngoài ra việc trẻ tự múc thức ăn còn giúp trẻ phát triển về mặt thể chất cho trẻ như:
Phát triển kỹ năng cơ bản: Khi trẻ tự múc thức ăn, trẻ phải sử dụng các kỹ năng cơ bản như cầm, giữ, và chuyển động tay. Quá trình này giúp trẻ cải thiện khả năng cử động tay và tăng sự linh hoạt của các cơ quan cảm giác.
Phát triển các giác quan: Khi trẻ tự múc thức ăn, trẻ có cơ hội khám phá và tìm hiểu về thức ăn một cách tự nhiên. Trẻ có thể tìm hiểu về hương vị, mùi hương, cấu trúc và độ mềm của các loại thức ăn khác nhau.
Vì vậy, việc khuyến khích và tập cho trẻ từ 15 tháng đến 6 tuổi xếp hàng tự múc thức ăn là điều vô cùng cần thiết mà Clover Montessori vẫn luôn thực hiện rất hiệu quả từ những ngày đầu thành lập đến nay.
– Cô Nguyễn Loan – Giáo viên Montessori Cơ sở Thủ Đức –
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.