Giáo cụ gắn liền mật thiết với quá trình học tập của những đứa trẻ trong lớp học Montessori. Nhưng, mỗi loại giáo cụ trong lớp học Montessori chỉ có một mà thôi. Tại sao không “đầu tư” nhiều hơn để trẻ nào thích thì có sẵn giáo cụ để sử dụng ngay?
Hệ thống giáo cụ đa dạng trong lớp học Montessori
Tiến sĩ – Bác sĩ Maria Montessori cho rằng, trẻ em khi vừa sinh ra đã có “sức sống nội tại” mãnh liệt và không ngừng phát triển, nhiệm vụ của người lớn là giúp trẻ khơi dậy “sức sống nội tại” này một cách tự nhiên và tự do. Đừng bao giờ nhồi nhét, nhào nặn trẻ theo ý của cha mẹ, mà hãy để con phát triển thoải mái theo thiên hướng của mình. Đó chính là lý do mà những đứa trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục Montessori với sự hỗ trợ chặt chẽ từ hệ thống giáo cụ Montessori thường rất cá tính, thông minh và năng động. Một số lí do dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn cũng như có câu trả lời: “Tại sao trong lớp Montessori chỉ có một bộ giáo cụ?”.
1. Giúp trẻ học cách kiên nhẫn chờ đợi đến lượt
Ba mẹ có tin Trẻ có thể chấp nhận cũng như tôn trọng “quyền sở hữu” của đối tượng nào đó đối với bộ giáo cụ hay không? Đối với Clover thì giáo viên luôn tin rằng trẻ có được những đặc điểm đó khi trẻ được “trầm mình” trong lớp học đúng chuẩn Montessori. Và trẻ hình thành tính kiên nhẫn thông qua việc chờ đợi bạn làm xong bộ giáo cụ rồi đem đi cất chúng lên kệ. Điều thú vị ở đây là tâm thế trẻ chờ đợi đến lượt mình làm bộ giáo cụ với tâm trạng bình tĩnh, thoải mái hơn cả người lớn trưởng thành. Ngoài ra, còn giúp cho trẻ phát triển kỹ năng độc lập, kiên trì khi gặp khó khăn của trẻ.
2. Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp
Trong lớp học Clover Montessori luôn có một bảng Kế hoạch học tập. Mỗi ngày trước khi ra về, trẻ sẽ được cân nhắc lựa chọn các hoạt động mà trẻ quyết định sẽ học vào ngày hôm sau bằng cách lấy tấm thẻ từ có hình ảnh/biểu tượng hoạt động và gắn lên cột có tên mình.
Sau khi trẻ đã hoàn thành xong các bộ giáo cụ đã thiết lập trên bảng Kế hoạch học tập thì trẻ có thể bóp vai bạn, trao đổi để mượn bộ giáo cụ khác và tiếp tục thực hiện làm việc. Qua chuỗi hành động đó, trẻ sẽ dần cải thiện ngôn ngữ khi được nói trọn vẹn câu và rèn sự tự tin, mạnh dạn trong việc nói lên nhu cầu của bản thân. Cũng nhờ vào việc giao tiếp đã khuyến khích và tạo môi trường giao tiếp xã hội giúp trẻ có nhu cầu và chủ động hơn khi muốn kết bạn. Trẻ thực hiện điều này mỗi ngày dần dần hình thành cho trẻ kĩ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thương lượng, tư duy phản biện đồng thời rèn cho trẻ kỹ năng lập luận và đưa ra quyết định phù hợp.
Trẻ Clover tập trung làm việc với giáo cụ
3. Giúp trẻ hiểu, tôn trọng và bảo quản giáo cụ
Do giáo cụ chỉ có một bộ nên khi làm việc trẻ nhận thức được nếu mình làm việc mạnh tay có thể làm hư hỏng giáo cụ thì sẽ không có bộ giáo cụ khác thay thế. Như vậy, trẻ cần phải nhẹ nhàng,tôn trọng khi thao tác tìm hiểu, khám phá, sáng tạo với bộ giáo cụ.
4. Giúp trẻ biết cách lập kế hoạch cho công việc ngày hôm sau
Ở Clover, trẻ sẽ được lập kế hoạch cho những bộ giáo cụ con muốn làm việc vào ngày hôm sau. Do đó, nếu hôm nay con chưa được làm bộ giáo cụ con muốn làm thì con sẽ hiểu và biết mình muốn làm việc với bộ giáo cụ đó thì mình cần làm gì? Từ đó con có thói quen lập kế hoạch cho công việc ngày hôm sau. Lập kế hoạch là một kỹ năng quan trọng vì nó tạo điều kiện cho khả năng thiết lập các chiến lược, ưu tiên hành động và đạt được các mục tiêu. Kỹ năng này sẽ giúp trẻ vừa dễ đạt thành công trong học tập, vừa có một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc.
Lập kế hoạch học tập với Study board
– Cô Bùi Thị Bạch Tuyết – Giáo viên Montessori Cơ sở Phú Mỹ Hưng –
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.