Người dân Philippines đôi khi sử dụng tiếng Anh thành thạo hơn ngôn ngữ mẹ đẻ. Cách phát âm của họ mang hơi hướng âm điệu của Anh – Mỹ. Ngoài ra trong vài thập kỷ gần đây, tổ chức ETS đã xếp hạng Philippines là Quốc Đảo nói tiếng Anh lớn thứ 5 thế giới và được xếp thứ hai về chỉ số thông thạo tiếng Anh tại Châu Á.
Clover Montessori kể từ khi bắt đầu hoạt động lớp học đầu tiên vào năm 2017 đã xác định tiếng Anh là chương trình không thể thiếu, đầu tư chất lượng và chương trình học tối ưu cho việc phát triển ngôn ngữ thứ hai ở trẻ. Thời gian từ năm 2017 – 2020, Clover mời các giáo viên tiếng Anh người bản xứ đến giảng dạy cho học sinh của mình với mong muốn trẻ được tiếp cận ngôn ngữ chuẩn mực, phát âm chính xác cho dù chi phí mời Giáo viên bản xứ có trình độ không hề nhỏ.
Qua một thời gian vận hành, nhận thấy hiệu quả của việc học tiếng Anh đối với trẻ là không cao như kì vọng, số giờ trẻ được tiếp xúc với giáo viên theo tiết còn khá hạn chế. Bên cạnh đó, khác với các lứa tuổi lớn hơn ở các cấp học lớn hơn, trẻ mầm non còn khá rụt rè và khó khăn khi tương tác với những giáo viên bản xứ có sự khác biệt quá lớn về hình dáng, màu tóc, màu mắt. Chưa kể, các giáo viên chỉ tới trường giảng dạy theo tiết học được phân phối theo thời khóa biểu mà phía đơn vị quản lý cung cấp nên không tránh khỏi việc Giáo viên thiếu sự gần gũi nắm bắt và hiểu tính cách trẻ.
Tiếng Anh là một ngôn ngữ, cũng như tất cả mọi ngôn ngữ khác, nó chỉ thật sự sống động nếu được sử dụng một cách liền mạch, đều đặn, linh hoạt và có tính ứng dụng cao trong các tình huống cả thực tế, cả học thuật.
Trẻ mầm non hiện nay thuộc thế hệ Alpha – những công dân toàn cầu sẽ nắm vai trò kiến tạo thế giới mới. Để tiếp cận được với kho tàng kiến thức nhân loại và bộ kỹ năng cần thiết để tồn tại trong thế kỉ 21, phát triển ngôn ngữ tiếng Anh chính là phương tiện vô cùng quan trọng với trẻ. Chính vì vậy, sau một thời gian bàn thảo – nghiên cứu rất kỹ lưỡng, Ban giám đốc và Ban giám hiệu Hệ thống mầm non Clover Montessori đã chính thức đi đến quyết định quan trọng: Sử dụng 100% giáo viên tiếng Anh người Philippines có trình độ cử nhân sư phạm không chỉ giảng dạy mà còn chăm sóc và tương tác với trẻ Fultime.
Có thể quyết định của Clover khá mạo hiểm trong thời điểm thị trường giáo dục ngoại ngữ còn rất chuộng Giáo viên nước ngoài “Tây Tây” ưa nhìn và phát âm chuẩn bản xứ. Tuy nhiên, khi cân nhắc yếu tố phát triển ngôn ngữ “thật” một cách hiệu quả đối với trẻ cùng cách thức vận hành logic – nghiêm ngặt, Clover nhận thấy việc mang sẽ mang lại giá trị học tập, phát triển cao nhất cho trẻ từ 15 tháng – 6 tuổi.
Đâu là những lý do chính giúp Clover đi đến quyết định này?
Giáo viên Philippines giữ thứ hạng cao về trình độ thông thạo tiếng Anh
Philippines là một quần đảo nằm ở Đông Nam Á, bao gồm hơn 7.000 hòn đảo lớn nhỏ. Quần đảo này nằm giữa Thái Bình Dương và Biển Đông, cách Đài Loan khoảng 1.200 km về phía bắc và Việt Nam khoảng 500 km về phía tây. Philippines có 4 thứ tiếng phổ thông dẫn đến sự khó khăn khi họ giao tiếp, chính vì thế tiếng Anh chính là giải pháp tối ưu cho đất nước họ.
Bên cạnh đó, trong lịch sử, Philippines từng là thuộc địa của Mỹ trong 50 năm, do vậy nền văn hóa, lối sống hay ngôn ngữ đều ảnh hưởng khá lớn từ Mỹ và tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính thức vào nền giáo dục ngay từ rất sớm. Năm 1987, Philippines đã công nhận tiếng Tagalog và tiếng Anh là hai ngôn ngữ chính thức được sử dụng tại Quốc gia này. Đây cũng là lí do chính khiến giáo viên Philippines mang cách phát âm giống như người bản xứ.
Người dân Philippines đôi khi sử dụng tiếng Anh thành thạo hơn ngôn ngữ mẹ đẻ. Cách phát âm của họ mang hướng âm điệu Anh – Mỹ. Trong vài thập kỷ gần đây, tổ chức ETS của Mỹ đã xếp hạng Philippines là Quốc Đảo nói tiếng Anh lớn thứ 5 thế giới và xếp thứ hai về chỉ số thông thạo tiếng Anh tại Châu Á. Các tổ chức lớn trên Thế giới đều dành lời ca ngợi cho người dân nơi đây bởi cách phát âm của họ rất tự nhiên và giống người bản xứ nhất.
Giáo viên Philippines phải trải qua các kỳ thi cực kỳ khắt khe
Từ năm 1990, hàng loạt các chương trình du học Anh ngữ ngắn hạn tại Philippines bắt đầu được hình thành dựa theo tiêu chuẩn và chương trình học của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, giáo trình giảng dạy được Philippines tham khảo từ các trường đại học hàng đầu Thế giới như Oxford, Cambridge… giúp học viên tiến bộ nhanh chóng và rút ngắn thời gian để trở thành một giáo viên chất lượng.
Giáo viên Philippines đều phải tốt nghiệp Đại học và được cấp bằng chuyên môn giảng dạy thông qua kỳ thi TESOL (Teaching English to speaker of other languages) Quốc tế. Ngoài ra để được đứng lớp giảng dạy chính thức thì họ đều phải trải qua các khóa training cực kỳ nghiêm ngặt bằng những cuộc thi tuyển và buổi dạy thử dày đặc nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của Giáo viên và sự quyết tâm của họ trong ngành Giáo dục. Việc sở hữu kinh nghiệm lâu năm trong việc giảng dạy cũng được xem là lợi thế chủ đạo cho họ trong tương lai.
Giáo viên Philippines chất lượng luôn được ưa chuộng để dạy tiếng Anh tại các nước có giáo dục phát triển hàng đầu như Hàn Quốc, Nhật Bản,… và Việt Nam cũng chính là điểm đến lí tưởng tiếp theo của họ. Do đó chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào chất lượng giảng dạy của giáo viên người Philippines.
Giáo viên Philippines luôn tận tâm, nhiệt huyết và sáng tạo
Giáo viên Philippines hầu hết đều có kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho học viên ở châu Á, chính vì thế họ có sự thấu hiểu về các vấn đề mà học sinh hay mắc phải khi học tiếng Anh, đặc biệt là khả năng phát âm, từ đó có thể xây dựng lộ trình phù hợp để giúp cho học viên ngày càng phát triển. Theo khảo sát của một số nghiên cứu thực tế, phần lớn học sinh Việt Nam đều có ấn tượng tốt đối với chất lượng của Giáo viên Philippines không chỉ về chuyên môn mà còn là sự nhiệt tình và tận tâm của họ. Giáo viên Philippines rất tích cực tạo ra các trò chơi học tập thú vị khác nhau trên lớp để mang lại sự hào hứng cho học sinh, nhất là trẻ mầm non và tiểu học.
– Cô Nguyễn Ly – Giáo viên Montessori Cơ sở Thủ Đức –
***
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tăng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.