fbpx

Phương pháp giáo dục STEAM

STEAM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Arts (nghệ thuật) và Maths (toán học). Giáo dục STEAM là sự tích hợp của các kiến thức Khoa học (Science) – Công nghệ (Technology) – Kỹ thuật (Engineering) – các môn Nghệ thuật (Arts) và Toán học (Mathematics) để tạo thành nền tảng tư duy sáng tạo cho trẻ. Các kiến thức và kỹ năng không tách biệt mà luôn có sự kết hợp và hỗ trợ lẫn nhau.

 

Phương pháp tiếp cận giáo dục tích hợp hay còn được gọi là STEAM đang trở thành xu hướng mũi nhọn trong giáo dục của thế kỷ 21 khi được các nước hàng đầu thế giới như Mỹ, Châu Âu áp dụng. Trường Clover Montessori hiện nay đang áp dụng mô hình giáo dục STEAM vào quá trình giảng dạy. Nuôi dưỡng trẻ với nhiều hoạt động đa dạng phù hợp độ tuổi của trẻ. Một số hoạt động STEAM trẻ đã tiếp cận như:

Tư duy toán học

Toán học liên quan đến hình dạng, không gian, số học. Các mối quan hệ và các thuộc tính của chúng bằng cách sử dụng chữ số và ký hiệu.  Đó là bộ môn khoa học về hình khối bao gồm hình khối của tất cả các thể loại, như hình số học, hình trừu tượng, hình dáng và chuyển động.

Phương pháp giáo dục STEAM

 

Khả năng đếm, tính toán và sử dụng các quan hệ số học là một trong những món quà lớn mà loài người được ban tặng. Trẻ nhỏ tự nhiên bị hấp dẫn bởi các con số. Toán học, giống như ngôn ngữ, là sản phẩm của trí thông minh con người. Vì thế, nó là một phần bản năng tự nhiên của loài người. Nó giúp con người hiểu biết về thế giới mà họ đang sống. Tất cả loài người đều có khuynh hướng tự nhiên đối với toán học, kể cả trẻ nhỏ.

Phương pháp giáo dục STEAM

Sáng tạo khoa học

“Người lớn làm việc với mục đích hoàn thành một nhiệm vụ. Nhưng một đứa trẻ sẽ làm việc là để trưởng thành, và làm việc để trở thành một người lớn, một người lớn mà chính em sẽ trở thành”. – BS Maria Montessori

Phương pháp giáo dục STEAM

Khoa học nhằm có được cách tiếp cận tư duy rõ ràng về thu thập thông tin và giải quyết vấn đề. Trẻ nhỏ đều bị lôi cuốn và hấp dẫn bởi một hiện tượng khoa học xung quanh. Chúng như: tạo lửa, nước sôi, sét, điện, lực hút nam châm, cầu vồng v…v… Trẻ có sự thôi thúc tự nhiên để khám phá sự thật về tự nhiên. Do đó, các hoạt động khoa học đơn giản có tác dụng thúc đẩy. Như sự quan sát, tư duy và giải quyết vấn đề cần được giới thiệu cho trẻ nhỏ.

Tìm hiểu Động vật học

Trong những năm đầu đời, trẻ bị lôi cuốn mãnh liệt bởi các loài vật. Mọi người đều biết trẻ hứng thú thế nào khi chỉ xem các bức ảnh của động vật trong sách. Những người có vật nuôi trong nhà biết được tự nhiên trẻ đã yêu động, chim muông như thế nào. Và phát triển mối quan hệ mật thiết đó. Những năm đầu đời là một khoảng thời gian tuyệt vời để làm giàu kiến thức của trẻ về động vật – cả những loài còn sống và tuyệt chủng.

 

Một trong những mục đích chính của tất cả các hoạt động sinh học trong lớp học nên là việc dạy cho trẻ đối xử tốt với động vật. Bằng việc thảo luận rằng các loài vật cũng cần không khí, thức ăn, nước uống, nơi trú ngụ và sự bảo vệ như chúng ta, ta có thể khiến trẻ nhận ra rằng chúng ta đều được kết nối tới một gia đình vũ trụ.

Tìm hiểu Thực vật học

Đối với trẻ nhỏ, việc thường xuyên hoạt động ngoài trời để trải nghiệm thiên nhiên trong mọi loại thời tiết và trong tất cả các mùa là vô cùng quan trọng. Trẻ em tự nhiên bị thu hút bởi thiên nhiên và môi trường Montessori. Nuôi dưỡng và hình thành sở thích này cho việc khám phá chính thức về thế giới tự nhiên. Trẻ em được tham gia vào các hoạt động không chỉ giúp chúng nâng cao kiến thức về thế giới các loài cây. Mà còn giúp phát triển tình yêu và sự tôn trọng đối với cây cối.

Phương pháp giáo dục STEAM

 

Trẻ cũng được cung cấp nhiều cơ hội. Để nhận ra tầm quan trọng của cây cối. Trong vai trò làm cho cuộc sống trên Trái đất này bền vững hơn. Trẻ được trải nghiệm các hoạt động liên quan đến cây cối hầu như hàng ngày. Ví dụ như tưới cây, gieo hạt, cắt tỉa, ngửi hoa, thu thập và cắt hoa quả, rau củ. Các hoạt động này giúp trẻ có một ấn tượng sâu sắc và lâu dài trong thái độ đối với tự nhiên và cá tính riêng của trẻ.

Phương pháp giáo dục STEAM

Một trong những mục đích cho tất cả các hoạt động liên quan đến thực vật học là dạy trẻ đối xử tốt với cây cối. Bởi vì không có chúng sẽ không có bất kỳ sự sống nào trên trái đất này.

Trải nghiệm văn hóa

Trong những năm đầu đời, trẻ học rất nhanh văn hóa xung quanh. Trẻ hấp thụ hết tất cả văn hóa xung quanh mình khi ở giai đoạn 0-6 tuổi. Khả năng tự nhiên của trẻ về hấp thụ hiểu biết về văn hóa và cách cư xử. Trong cuộc sống diễn ra xung quanh trẻ là một đặc điểm tự nhiên của tất cả các em bé trên toàn thế giới. Không phụ thuộc vào việc em bé đó sinh ra ở Mỹ hay 1 bộ lạc  ở Châu Phi.

Phương pháp giáo dục STEAM

 

Giai đoạn nhạy cảm về văn hóa, theo các nhà tâm lý, khoảng từ 2-5 tuổi. Văn hóa có thế được thể hiện giống như sự chắt lọc trong cơ thể, trí tuệ, trí thông minh và tinh thần của một con người. Các hiểu biết về văn hóa giúp hình thành nên tính cách và chúng sẽ quyết định tinh thần của đứa trẻ.

Phương pháp giáo dục STEAM

Cảm thụ nghệ thuật

Trẻ tiếp cận nghệ thuật từ sớm sẽ phát triển kỹ năng vận động. Phát triển thần kinh và khả năng giải quyết vấn đề cũng như có thể hiểu. Bước đầu vận dụng tốt các chủ đề chính như đọc, viết, toán và khoa học. Nghệ thuật giúp trẻ  khơi nguồn vẻ đẹp và sự bày tỏ nội tâm, và nó cũng chỉ đơn giản như quá trình sáng tạo ra mọi thứ vậy.

Phương pháp giáo dục STEAM

Dưới góc độ cảm nhận của trẻ nhỏ. Nghệ thuật là điều gì đó rất thú vị, là một hoạt động mới mẻ các trẻ rất thích. Nhất là ở giai đoạn đi học mẫu giáo . Bắt đầu mở rộng mối quan hệ xã hội của mình ra với bạn bè, thầy cô giáo, phát sinh những vấn đề bỡ ngỡ mới.

Và với đa số phụ huynh, giáo dục nghệ thuật giúp tất cả các thành viên trong gia đình cùng tham gia hoạt động với nhau. Sống hạnh phúc hơn và thấu hiểu, giúp đỡ nhau nhiều hơn khi gặp bất kì khó khăn nào trong đời sống gia đình, xã hội.

Phương pháp giáo dục STEAM

Tại Clover Montessori, các chủ đề về chương trình STEAM rất đa dạng, phong phú và thú vị với những kiến thức đơn giản, gần gũi với trẻ như tìm hiểu thời tiết, sự phát triển của thực vật, động vật, nghệ thuật như làm gốm, trò chơi đơn giản như tạo chong chóng quay, hay tìm hiểu văn hóa như gói bánh chưng, nhảy sạp…

Ở trẻ mầm non, các em học chủ yếu qua hình ảnh. Trải nghiệm với các giác quan nên việc đưa giáo dục STEAM vào trường một cách dễ dàng hơn. Nội dung các bài học mang đến cho trẻ cơ hội được khám phá toàn thế giới. Giúp trẻ phát triển bản thân, cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc.

Clover Montessori

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *