fbpx

CHƯƠNG TRÌNH HỌC LỚP 3-6 TUỔI

CHÀO MỪNG QUÝ PHỤ HUYNH HỌC SINH LỚP MONTESSORI!

Clover Montessori rất vui mừng chào đón các em học sinh cùng Quý Phụ huynh đến với lớp học Montessori dành cho độ tuổi từ 3 – 6 tuổi. Ở lớp này, các bạn nhỏ sẽ được trải nghiệm nhiều nhất tất cả các hoạt động để phát triển hài hòa các lĩnh vực như: Vận động, Nhận thức, Ngôn ngữ, Tương tác xã hội, Kỹ năng tự lập – tự giải quyết vấn đề, Tiếng Anh.

Clover đánh giá cao tầm quan trọng của mối liên hệ giữa nhà trường và Quý phụ huynh trong quá trình chăm sóc, định hướng, dạy dỗ và phát triển của trẻ. Đây là điều cần thiết để đảm bảo con bạn được tận hưởng một năm học hấp dẫn, hiệu quả và vui vẻ.

1. CHƯƠNG TRÌNH HỌC TẬP LỚP MONTESSORI ĐỘ TUỔI 3 – 6:

Phương pháp Montessori là một trong những phương pháp giáo dục được thầy cô và phụ huynh ở nhiều nước trên thế giới tin tưởng lựa chọn bởi tính hiệu quả và phù hợp với đặc thù riêng của trẻ.

Giáo cụ là phần không thể thiếu cho sự thành công của phương pháp giáo dục này. Giáo cụ là các công cụ học tập trực quan được thiết kế để dạy trẻ thông qua trải nghiệm, thực hành. Thay vì chỉ dạy cho trẻ những điều trong sách vở, giáo cụ mang đến cho trẻ cái nhìn sống động hơn về một kiến thức mới hay một lĩnh vực nào đó.

Những bộ giáo cụ Montessori màu sắc đơn giản với các góc khác nhau có thể được đựng trong những chiếc hộp hoặc khay riêng biệt, và được sắp xếp gọn gàng theo thứ tự trên kệ sẽ giúp trẻ hạnh phúc khi được sinh hoạt trong một môi trường có cảm giác như là nhà. Điều này sẽ tác động tới ý thức của trẻ, chúng sẽ biết cách sắp xếp đồ đạc ngăn nắp theo đúng vị trí sau khi sử dụng xong. Sinh hoạt hằng ngày ở lớp được trẻ xem như một công việc yêu thích vì trẻ được tự do lựa chọn, tự lên kế hoạch, chủ động thực hiện và cố gắng hoàn thành kế hoạch trong ngày. Từ đó trẻ có kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch, nhanh nhẹn trong việc xử lý tình huống.

Kỹ năng tự giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng sống quan trọng của một công dân thế kỷ 21, giúp con người chủ động đối mặt, phản ứng và ứng phó với các vấn đề xảy đến bất cứ lúc nào. Trong lớp học tại Clover, thông qua việc lắng nghe và trao quyền cho trẻ, phương pháp Montessori kích thích trẻ tự nói ra vấn đề của mình, hướng dẫn và gởi mở cho trẻ giải pháp để giải quyết vấn đề ấy.

Trong môi trường Montessori, giao tiếp là một trong những kỹ năng sống quan trọng, giúp trẻ kết nối với môi trường và bạn bè, thầy cô xung quanh. Vì vậy, hoạt động học tập của lớp học đều hướng tới việc trao cho trẻ cơ hội được bày tỏ cảm xúc, nói ra cảm nhận của bản thân. Trong các giờ “Circle Time”, giáo viên đều đưa ra những câu hỏi gợi mở, mời gọi trẻ chia sẻ về những hoạt động thực hành trong ngày. Phương pháp Montessori cũng đề cao hoạt động “teamwork” bằng cách mang tới các trò chơi học tập theo nhóm để các con tương tác, giao tiếp, hỗ trợ lẫn nhau để đạt hiệu quả công việc. 

Với quan niệm “mỗi đứa trẻ luôn là người thầy của chính mình”, “tôn trọng sự khác biệt của trẻ” để khuyến khích trẻ chủ động với môi trường xung quanh, phương pháp Montessori giúp trẻ hình thành tính tự lập ngay từ nhỏ. Khi được giáo dục theo phương pháp Montessori, trẻ được tôn trọng mọi ý kiến, sự lựa chọn của bản thân. Trẻ tự do lựa chọn những hoạt động mình thích, cách thức mình trải nghiệm, khám phá theo đúng cá tính của bản thân. Quá trình “làm việc” không bị ngắt quãng và can thiệp, đảm bảo sự độc lập một cách tập trung, giúp trẻ huy động mọi tiềm năng và tự thu nhận kiến thức cho riêng mình.  Góc Thực hành cuộc sống gắn liền với các bài học thực tế như: chuẩn bị bàn ăn, lau bàn ăn, gấp quần áo, làm bánh, rửa rau, củ, quả…, trẻ học được các kỹ năng sống để sẵn sàng tự lập trong gia đình, lớp học và cuộc sống cá nhân sau này. 

Bên cạnh các kỹ năng sống nêu trên, Clover Montessori còn hướng đến cho trẻ kỹ năng hợp tác linh hoạt khi gắn kết trẻ với môi trường tự nhiên, bạn bè bằng những hoạt động vui chơi, học tập tự do, hoạt động nhóm…khi trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, thể chất, … Với các bài học cá nhân và học theo nhóm, trẻ được khơi gợi tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và giúp đỡ lẫn nhau để đạt được những thành quả tốt nhất. 

 Mỗi trẻ khi đến với Clover đều được nuôi dưỡng, bồi đắp lòng nhân ái, biết sẻ chia với thầy cô, bạn bè, yêu thiên nhiên, động vật. Đồng thời, chính trẻ cũng trở thành “những đại sứ lan tỏa tình yêu” đến tất cả mọi người thông qua các hoạt động trong lớp: bóp vai mượn giáo cụ của bạn, trao nhau cái ôm hoặc lời chúc để chúc mừng sinh nhật, chia từng món ăn khi trẻ vừa làm xong cho tất cả các thành viên trong lớp,…Phương pháp Montessori tôn trọng sự khác biệt của trẻ, giáo dục trẻ cách tôn trọng sự riêng biệt của mọi người xung quanh. Vì vậy, trẻ sẽ dần hình thành các kỹ năng sống trong xây dựng mối quan hệ gắn kết với môi trường và mọi người xung quanh.

Cùng những kỹ năng sống thiết thực này trẻ sẽ tự tin và có khả năng ứng biến với những sự thay đổi của môi trường tương lai và trở thành những công dân độc lập.

2. PHÂN BỔ HỆ THỐNG GIÁO CỤ LỚP MONTESSORI:

Việc phân bố giáo cụ dựa trên những đặc thù lứa tuổi, sự hứng thú, nhu cầu của trẻ, kỹ năng mà trẻ có thể thực hiện … Thời gian còn được phân bổ cho các hoạt động ngoài trời, tiếng anh, bơi lội, và thể chất…

  • Góc cảm quan (26 bộ): Trẻ 3 – 6 tuổi được trải nghiệm cảm quan với mức độ nâng cao hơn trẻ 0 – 3 trên 5 giác quan. Trẻ dùng trải nghiệm cá nhân để phản hồi, phán đoán và hứng thú với phát hiện của mình.
  • Góc thực hành cuộc sống (77 bộ):  Mục tiêu của Góc này là sân chơi để rèn luyện các kĩ năng về tự lập trong đời sống như: ăn uống, sinh hoạt, vệ sinh, giúp đỡ người thân những việc làm vừa sức. Đây là cơ hội để trẻ rèn luyện vận động tinh, sự khéo léo của đôi tay cầm, nắm cắt, đặt, để, định vị.
  • Góc ngôn ngữ (26 bộ): Trải nghiệm ở góc ngôn ngữ giúp trẻ làm quen, nhận diện được một dạng khác của ngôn ngữ. Ngoài tiếng nói còn có hình ảnh minh họa ngôn ngữ nói thông qua chữ viết. Việc làm quen này sẽ giúp trẻ tịnh tiến đến tiếp nhận ngôn ngữ đọc, viết tốt hơn ở giai đoạn tiền Tiểu học. Bao gồm cả ngôn ngữ Anh và Việt.
  • Góc toán (40 bộ): Dựa trên nguyên lý từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, góc Toán dễ dàng giúp trẻ nhận ra bản chất của lượng tương ứng với số và con số đại diện lượng, nhận ra bản chất của cộng là gộp, trừ là tách… đi đến bậc cao hơn đó là tư duy tổng hợp và phân tích, so sánh, sắp xếp, tìm được quy luật….
  • Góc địa lý (20 bộ): Là góc cung cấp vốn từ sâu cho trẻ về thiên nhiên, hành tinh. Đối với trẻ 3 – 6 đây là một lĩnh vực rất hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tìm hiểu, khám phá. Với góc địa lý, trẻ sẽ phối hợp nhiều kĩ năng từ góc cảm quan để hiểu được các khái niệm về tự nhiên.

3. CHUẨN MỰC HÀNH VI:

Việc rèn luyện và xây dựng nhân cách đẹp cho trẻ ở độ tuổi 3 – 6 rất quan trọng. Ở giai đoạn này, nhu cầu giao tiếp và tương tác xã hội của trẻ rất cao, như kết giao với bạn bè, sự tương tác với thầy cô, cha mẹ. Vì vậy, cần xây dựng những chuẩn mực và giới hạn đủ để trẻ thực hành rèn luyện để tạo thói quen.

Các nhóm kĩ năng cần thiết để ba mẹ có thể theo dõi và đánh giá sự phát triển qua từng giai đoạn của con như sau:

1. Về chuẩn mực hành vi lời nói, giao tiếp ứng xử:

  • Kỹ năng lắng nghe                 
  • Kỹ năng sử dụng ngôn từ giao tiếp đúng đối tượng và hoàn cảnh như: xưng hô, kính ngữ… Biết an ủi chia vui với người thân và bạn bè.
  • Nhận thức về bản thân (tên, tuổi, tên bố mẹ và địa chỉ hoặc số điện thoại), điều bé thích, không thích, những điều làm được và không làm được, cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống.

2. Kỹ năng tự lập – tự phục vụ:

TỰ tắm rửa, TỰ lau mặt, TỰ đánh răng, rửa tay đúng cách, TỰ mặc quần áo, TỰ cởi/mang giày; TỰ Bảo quản đồ cá nhân; TỰ đi bibi và bubu; Biết nhờ sự giúp đỡ khi cần. Ví dụ: khi bị mệt, chảy máu…