fbpx

MỤC TIÊU CỦA GIÁO DỤC MẦM NON

Giáo dục đối với trẻ em trong giai đoạn 6 năm đầu đời vô cùng quan trọng bởi đó là giai đoạn quan trọng nhất trong sự phát triển của con người. Trong khoảng thời gian này, trẻ đang phát triển nhanh chóng cả về mặt thể chất và tâm lý. 0-6 tuổi cũng là thời điểm đầu tiên mà trẻ tiếp xúc với thế giới bên ngoài và con bắt đầu học cách quan sát, đánh giá và tương tác với môi trường xung quanh mình. 

Trẻ vui vẻ hoạt động trong môi trường mầm non an toàn

 Lý do cho thấy tầm quan trọng của giáo dục trẻ em trong giai đoạn 6 năm đầu đời có thể kể đến: 

  • Sự phát triển não bộ: Trong giai đoạn này, não bộ của trẻ đang phát triển rất nhanh, và nó có khả năng học hỏi, lưu giữ và phát triển kỹ năng mới một cách nhanh chóng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của giáo dục sớm để tận dụng sự phát triển não bộ của trẻ. 
  • Hình thành giá trị và kỹ năng cơ bản: Giai đoạn 6 năm đầu đời là thời gian để hình thành các giá trị và kỹ năng cơ bản của trẻ, bao gồm cả kỹ năng xã hội, tư duy và sáng tạo. Giáo dục trong thời gian này giúp trẻ hình thành những kỹ năng và giá trị cần thiết để trở thành những người tự tin và độc lập trong tương lai. 
  • Phát triển sức khỏe: Giáo dục trẻ em trong giai đoạn này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển sức khỏe của trẻ. Trẻ được khuyến khích tham gia các hoạt động thể chất và học cách chăm sóc bản thân, giúp cải thiện sức khỏe và thể chất của trẻ. 
  • Xây dựng tình cảm và kết nối xã hội: Trong giai đoạn này, trẻ đang hình thành tình cảm và kết nối xã hội đầu tiên của mình. Giáo dục trẻ em trong giai đoạn này giúp trẻ học cách kết nối và tương tác với người khác, phát triển kỹ năng xã hội và định hình cá nhân của mình. 

Giáo dục mầm non vì thế thật sự quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em và mục tiêu là giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt tâm sinh lý, trí tuệ và cảm xúc. Các mục tiêu này được đề cập đến trong nhiều phương pháp giáo dục khác nhau, nhưng tựu chung đều giúp trẻ em trở thành những người có tính tự lập, tư duy sáng tạo, tự tin, có ý thức tập thể và đủ khả năng để tiếp nhận, thích ứng với thế giới xung quanh. 

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non là rèn luyện tính tự lập, phát triển tình cảm, tư duy và kỹ năng xã hội của trẻ. Trong giai đoạn này, trẻ đang hình thành khả năng giao tiếp và tương tác xã hội, và giáo dục mầm non cần tập trung vào việc phát triển những kỹ năng này. Những kỹ năng này bao gồm khả năng lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác, học cách chia sẻ và làm việc với nhau. 

Trẻ tự chuẩn bị bàn ăn và tự lập trong ăn uống

Bên cạnh đó, giáo dục mầm non cũng cần phát triển khả năng ngôn ngữ, giao tiếp và năng lực sáng tạo của trẻ. Trẻ cần học cách sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp và tương tác với nhau, cũng như học cách sáng tạo để tìm ra lời giải cho các vấn đề.
 
Một giờ học tiếng Anh vô cùng hào hứng của trẻ mầm non
 
Việc giáo dục trẻ nhó cũng còn phải tập trung vào việc phát triển khả năng vận động, thể chất và sức khỏe của trẻ. Việc tập luyện thể chất giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động, rèn luyện sức khỏe và tạo ra một nền tảng tốt cho việc học tập và phát triển toàn diện của trẻ. 
 
Luyện tập xe thăng bằng rèn thể chất và sự khéo léo
 
Bên cạnh đó, giáo dục mầm non cũng cần định hình giá trị nhân cách và nhận thức đúng đắn cho trẻ bằng cách xây dựng sự tôn trọng, tự giác và chăm sóc bản thân cho trẻ, giúp trẻ phát triển ý thức cá nhân và nhận thức đúng đắn về giá trị.Làm việc nhóm là hoạt động cần thiết trong học tập
 
Cuối cùng, mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển kỹ năng học tập và sẵn sàng tiếp nhận kiến thức mới trong tương lai. Trong môi trường giáo dục thích hợp, trẻ sẽ phát triển khả năng học tập, hứng thú và niềm đam mê với kiến thức, giúp trẻ trở thành những người học tập tích cực và sáng tạo. 
 
Môi trường lớp học thân thiện và phù hợp với kích thước của trẻ
 
Để đạt được những mục tiêu này, giáo dục mầm non cần tạo ra môi trường giáo dục thích hợp cho trẻ. Môi trường này phải là một nơi an toàn, đầy sự khám phá và trải nghiệm, giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên và hài hòa. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục mầm non cần đưa ra các hoạt động và thực hành tương tác thực tế, giúp trẻ áp dụng kiến thức vào đời sống và tạo ra sự kết nối giữa giáo dục và thực tế. Trong môi trường giáo dục như vậy, trẻ có thể tự tin khám phá và học hỏi theo cách của riêng mình, tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ. 
 
Vì vậy, việc đầu tư vào giáo dục trẻ em trong giai đoạn 0 – 6 tuổi này là cực kỳ quan trọng và có thể có tác động tích cực lớn đến sự phát triển của trẻ trong tương lai. Nếu như các kỹ năng và giá trị cơ bản được hình thành đúng cách trong giai đoạn này, trẻ sẽ có những nền tảng vững chắc để học tập, phát triển và đạt được mục tiêu trong cuộc sống. 
 
Điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của việc đầu tư vào các cơ sở giáo dục mầm non chất lượng, với môi trường giáo dục đầy sự khám phá và trải nghiệm cho trẻ. Các hoạt động giáo dục trong môi trường này nên được thiết kế để giúp trẻ học tập thông qua trải nghiệm, giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt thể chất, tâm sinh lý, trí tuệ và cảm xúc. 
 
Và đích đến cuối cùng, một môi trường giáo dục đúng đắn sẽ là bệ đỡ vững chãi giúp trẻ trở thành những người tự tin, độc lập và có khả năng thích ứng, đương đầu với mọi biến chuyển không ngừng thế giới xung quanh. 
 
***
 
Clover Montessori là ngôi trường mầm non chú trọng vào bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, phát triển ngôn ngữ vượt bậc, tặng cường khả năng tập trung, rèn tính tự lập và tự tin cho trẻ.
 
– Trần Thị Hồng Nhung –